Vì sao nên cho trẻ học toán từ sớm?

Vì sao nên cho trẻ học toán từ sớm - 2

Tác giả: Nguyễn Huy

Cho trẻ học Toán từ sớm ở độ tuổi vàng của não bộ là tạo cho trẻ nền tảng ban đầu vững chắc với các kỹ năng quan trọng như sáng tạo, tư duy độc lập, suy luận và phản biện, giải quyết vấn đề… để trở thành những người dẫn đầu trong tương lai.

Nhiều nhà giáo dục khuyên nên cho trẻ tiếp xúc với môn Toán từ sớm

Mario Ho, hay còn gọi là Hà Du Quân, sinh trưởng ở Hồng Kông là một trong những cái tên được giới trẻ tìm kiếm nhiều nhất hiện nay không chỉ bởi xuất thân hay vẻ ngoài của mình (Hà Du Quân là con trai của tỷ phú sòng bài Hồng Kông Hà Hồng Sân). Ngay từ khi còn là cậu bé 11 tuổi, Hà Du Quân đã đạt giải trong cuộc thi Toán học thế giới và 5 năm liền giành huy chương vàng trong cuộc thi Olympiad Toán học Thế giới và được xem là thiên tài Toán học.

Ở tuổi 18, Hà Du Quân đỗ Đại học Oxford danh giá và chỉ sau 3 năm đã hoàn thành chương trình học tại đây. Anh tiếp tục học thạc sĩ tại trường đại học MIT (Viện Công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ) và là sinh viên duy nhất ở Hồng Kông được nhận vào MIT, là một trong những thạc sĩ tài chính trẻ tuổi nhất trong lịch sử của trường. Hiện tại chàng trai 24 tuổi tự khởi nghiệp ngành Tài chính tại Thượng Hải và gần như không dựa vào kinh tế gia đình cũng như người cha tỷ phú.

Hà Du Quân là chứng minh điển hình cho những đúc kết “chuẩn” từ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu hiện đại trên thế giới về việc vì sao nên cho trẻ học Toán từ sớm.

Vì sao nên cho trẻ học toán từ sớm - 1

Hà Du Quân thành công từ rất sớm, trở thành doanh nhân thành đạt ở tuổi 24, tất cả đều nhờ việc anh giỏi Toán từ nhỏ (ảnh: IG momomarioho)

Đâu là độ tuổi “vàng” để bắt đầu xây dựng nền tảng?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trí não của trẻ phát triển rất nhanh trong khoảng 6 năm đầu đời. Ở trẻ 3 tuổi, bộ não đã phát triển 80% và ở trẻ 5 tuổi, tỷ lệ này lên đến 90%. Đây cũng là giai đoạn khai mở nhận thức, gợi lên những khả năng tiềm ẩn và góp phần định hình cho trẻ những thói quen, tính cách cá nhân đầu tiên, giúp trẻ có được những kiến thức, kỹ năng quan trọng một cách tự nhiên và dễ dàng “như một miếng bọt biển thấm nước”. Theo tiến sĩ, nhà giáo dục người Ý – Maria Montessori, 6 năm đầu đời là giai đoạn “vàng” để tạo nền tảng vững chắc cho quá trình tự xây dựng và phát triển toàn diện của con người. Từ 0 – 3 tuổi, trẻ phát triển trong vô thức nhưng đoạn từ 3 đến 6 tuổi, trẻ phát triển một cách có ý thức, đặc biệt là về năng lực tư duy.

Chính vì thế, cho trẻ học Toán từ sớm ở độ tuổi vàng của não bộ là tạo cho trẻ nền tảng ban đầu vững chắc với các kỹ năng quan trọng như sáng tạo, tư duy độc lập, suy luận và phản biện, giải quyết vấn đề… để trở thành những người dẫn đầu trong tương lai.

Thực sự trẻ đã có thể học Toán từ nhỏ

Herbert P. Ginsburg, một nhà tâm lý học phát triển tại Đại học Columbia, Mỹ đã nghiên cứu những câu hỏi như “Vì sao một đứa trẻ nhỏ có thể và nên học Toán?” trong hơn 25 năm. Ông đã phát hiện rằng tâm trí trẻ nhỏ rất phức tạp và trẻ có thể hiểu cả Toán học cụ thể và trừu tượng. Từ sơ sinh đến 5 tuổi, trẻ đã nhận biết và phát triển các khái niệm Toán học không chính thức về số lượng, hình dạng, không gian, mô hình và các chủ đề Toán học khác.

Và quan trọng, trẻ thích những điều này!

Học Toán tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Tiến sĩ Tanya Evans của Đại học Stanford đã nghiên cứu và nhận thấy rằng những đứa trẻ học Toán tốt có thể kích thích một số vùng não phát triển đáng kể và có khối lượng chất xám ở những nơi này lớn hơn so với những trẻ học kém môn Toán. Các vùng não này cũng có liên quan đáng kể đến sự chú ý trực quan và khả năng ra quyết định, một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp sau này.

Vì sao nên cho trẻ học toán từ sớm - 2

Trung tâm ngoại ngữ ILA bắt đầu mở các lớp dạy Toán cho trẻ từ 4-10 tuổi giúp các em có nhiều chuẩn bị cho thời đại 4.0

Học toán là đòn bẩy để thành công

Trẻ em được dạy Toán sớm và học những điều cơ bản khi còn nhỏ có nhiều khả năng đạt được thành tựu trọn đời về mọi mặt. Một nghiên cứu của Đại học Vanderbilt, Mỹ năm 2014 đã khẳng định rằng đối với cả nam và nữ, việc giỏi Toán từ nhỏ sẽ dự báo những đóng góp to lớn liên quan đến sự sáng tạo và khả năng trở thành lãnh đạo sau này.

Nghiên cứu trên 657 tỷ phú tự thân vận động, không giàu nhờ vào tài sản gia đình trong danh sách của tạp chí Forbes, các nhà khoa học trên thế giới nhận thấy có một số lượng đáng kể các tỷ phú thành công nhờ khả năng làm việc với các con số, bên cạnh việc có cha mẹ giỏi Toán.

Hãy giúp trẻ khám phá cuộc sống từ Toán học

“Toán học là tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta và giúp chúng ta hiểu thế giới tốt hơn, sâu sắc hơn. Sống trong một thế giới mà không biết toán học giống như đi qua một bảo tàng nghệ thuật với đôi mắt nhắm nghiền”, một nhà khoa học trên thế giới đã đúc kết.

Ở những năm đầu đời, các bậc cha mẹ có thể để con tiếp cận với Toán hiện đại theo cách “học mà chơi, chơi mà học”, học Toán bằng tư duy để kích thích lòng say mê của trẻ với môn khoa học tưởng chừng rất khô khan này.

Với các môn Toán tư duy, Toán không chỉ dùng để đếm mà còn để khám phá cuộc sống với đáp án đôi khi nhiều hơn 1 và không hẳn cái nào là đúng, cái nào là sai hoàn toàn. “Đếm ít hơn và khám phá nhiều hơn” là lời khuyên của tiến sĩ Ann Gervasoni, giảng viên cao cấp về Giáo dục Toán học tại Đại học Công giáo Úc, Ballarat về cách cho trẻ tiếp cận với Toán.

Từ tháng 7/2019, trung tâm Ngoại ngữ ILA chính thức ra mắt chương trình dạy Toán bằng tiếng Anh với 100% giáo viên nước ngoài đứng lớp, dành cho trẻ từ 4-11 tuổi: ILA Maths. Chương trình học ILA Maths giới thiệu phương pháp dạy Toán hiện đại, giúp trẻ yêu thích Toán học từ đó xây dựng nền tảng để các em phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo, tỏa sáng trong trường học và tự tin làm chủ tương lai.

Tham khảo để đăng ký: https://ila.edu.vn/ila-maths-bee-maths-contest-for-ila-students Hotline: 1900 6965

Nguồn: Kênh 14

location map