Phương pháp dạy bé học tiếng Anh tại nhà đơn giản, hiệu quả

phương pháp dạy bé học tiếng anh tại nhà - 2

Tác giả: Nguyễn Huy

Trước xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, nhiều ba mẹ nhận thấy tầm quan trọng của việc cho con học tiếng Anh ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, tham gia các lớp học Anh văn thôi là chưa đủ, vì để dạy trẻ học tiếng Anh tốt sẽ đòi hỏi nhiều hơn thế.

Dù trẻ ở độ tuổi nào thì ba mẹ cũng cần áp dụng đúng phương pháp dạy bé học tiếng Anh để mạng lại kết quả tốt hơn. Thấu hiểu điều này, Tổ chức giáo dục Anh ngữ ILA đã tổng hợp những phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tại nhà được các chuyên gia chia sẻ và ba mẹ tin tưởng.

phương pháp dạy bé học tiếng anh tại nhà - 1

Áp dụng đúng phương pháp dạy tiếng Anh sẽ giúp bé dễ dàng tiếp thu và phát triển kỹ năng Anh ngữ toàn diện

1. Vì sao ba mẹ nên cho trẻ học tiếng Anh càng sớm càng tốt?

Theo nghiên cứu từ tiến sỹ tâm lý Elaine Schneider, chuyên gia ngôn ngữ trẻ em tại Mỹ cho biết: “Ba mẹ nên cho trẻ học tiếng Anh càng sớm càng tốt. Đặc biệt với các bé từ 1 – 5 tuổi sẽ tiếp thu thông tin mới và bắt chước cách phát âm nhanh chóng“.

Ngoài ra, có thêm nhận định khác cho rằng: “Từ 20 tháng – 8 tuổi được gọi là Thời kỳ phát cảm về ngôn ngữ. Đây là giai đoạn trẻ phát triển mạnh mẽ nhất về ngôn ngữ. Bên cạnh tiếng mẹ đẻ, nếu trẻ nhỏ học song song ngôn ngữ khác sẽ phát huy tối đa kỹ năng ngôn ngữ và tư duy logic trong tương lai.”

Tuy nhiên, đây cũng là độ tuổi trẻ thích chơi nhiều hơn là học, nên việc ép buộc trẻ học tiếng Anh theo lý thuyết thông thường sẽ không mang lại kết quả. ILA khuyến khích các ba mẹ nên có phương pháp dạy bé học tiếng Anh phù hợp.

2. Áp dụng phương pháp dạy bé học tiếng Anh hiệu quả của ILA

1. Tạo cho trẻ thói quen học tiếng Anh 

Chúng ta nếu thực hiện một hoạt động liên tục trong 24 ngày sẽ hình thành phản xạ quen thuộc cho não bộ. Dần dần, não bộ sẽ tự động ghi nhớ và thực hiện mà không cần nhắc nhở.

Điều này có thể ứng dụng vào việc học Anh ngữ tại nhà cho trẻ, ban đầu não bộ của trẻ sẽ “chống đối” và thu động tiếp thu thông tin. Nhưng nếu ba mẹ kiên trì rèn luyện cùng con mỗi ngày sẽ giúp trẻ không còn “ngại” và yêu thích việc học tiếng Anh nhiều hơn.

2. Lồng ghép tiếng Anh thông qua trò chơi 

Đây là một phương pháp dạy bé học tiếng Anh hiệu quả mà ba mẹ nên áp dụng tại nhà. Không cần tổ chức trò chơi náo nhiệt như trên trường lớp, ba mẹ có thể tải các ứng dụng trò chơi bằng tiếng Anh để bé vừa chơi vui mà còn học thêm nhiều từ vựng mới.

Ngoài ra, ba mẹ nên có thói quen ghi âm mỗi khi con nói chuyện để có thể nhờ giáo viên chỉnh sửa lại. Có như vậy, trẻ mới có thể phát triển khả năng nói tiếng Anh tốt hơn.

phương pháp dạy bé học tiếng anh tại nhà - 2

Ba mẹ nên lồng ghép bài học Anh ngữ qua các trò chơi để bé có thể ghi nhớ và yêu thích việc học tiếng Anh hơn

3. Học tiếng Anh qua các tình huống hàng ngày

Khi dạy tiếng Anh cho con tại nhà, ba mẹ có thể lồng ghép vào các đồ vật trong nhà, tình huống hàng ngày một cách tự nhiên giúp tăng phản xạ trả lời bằng tiếng Anh của trẻ. Ví dụ:

  1. Khi giặt / phơi quần áo – ba mẹ có thể nói về chủ đề trang phục.
  2. Khi nấu ăn – ba mẹ có thể nói về các loại rau củ, gia vị, màu sắc, hương vị, món ăn yêu thích của trẻ…
  3. Khi dọn dẹp nhà cửa – ba mẹ có thể nói về đồ nội thất, đồ chơi, cây xanh…
  4. Khi đi siêu thị – bạn có thể tạo danh sách những thứ con muốn để kích thích trẻ nói nhiều hơn.

4. Cho trẻ xem phim hoạt hình tiếng Anh

Việc cho trẻ xem tivi hay chương trình trên Youtube quá nhiều sẽ gây hại. Nhưng nếu ba mẹ biết áp dụng phương pháp dạy bé học tiếng Anh sẽ trở thành cách giáo dục phù hợp và giúp trẻ tiếp cận tiếng Anh toàn diện.

Những bộ phim hoạt hình tiếng Anh với hình ảnh và âm thanh sinh động, kích thích sự tò mò của bé về những cảnh quay, nhân vật… và hỏi ba mẹ nhiều hơn về những điều trẻ chưa biết.

Điều quan trọng là ba mẹ hãy chọn đúng bộ phim / kênh truyền hình phù hợp với lứa tuổi của trẻ và phải có giọng phát âm tiếng Anh chuẩn.

5. Cho trẻ đọc truyện bằng tiếng Anh trước khi ngủ

ILA đã chia sẻ ở trên, não bộ của trẻ tiếp thu thông tin, ngôn ngữ mới cực kỳ nhanh chóng. Ba mẹ nên cho con đọc truyện tranh bằng tiếng Anh trước khi ngủ sẽ giúp cải thiện kỹ năng Anh ngữ của trẻ rất nhiều.

Bên cạnh đó, ba mẹ hãy thường xuyên kể chuyện cho con bằng tiếng Anh để trẻ phát triển khả năng nghe, phát âm và ghi nhớ từ vựng theo cách tự nhiên.

Đối với những bố mẹ không có khả năng nói tiếng Anh có thể tham khảo các chương trình, ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh cho bé trên mạng.

6. Rèn luyện sắc âm và phát âm cho trẻ thông qua các bài hát tiếng Anh

Việc cho trẻ thường xuyên nghe các bài hát tiếng Anh cũng là phương pháp dạy bé học tiếng Anh hiệu quả mà ba mẹ nên áp dụng. Với trẻ nhỏ, khả năng nhận âm rất nhạy bén nên khi được nghe các bài hát tiếng Anh yêu thích sẽ cảm thấy hứng thú và yêu thích học tiếng Anh hơn. Thêm vào đó, bài hát tiếng Anh còn cung cấp vốn kiến thức tuyệt vời để mở rộng tư duy và trí sáng tạo của trẻ.

Đồng thời, ba mẹ có thể giải nghĩa những từ vựng mới cho con và tập cho trẻ hát theo. Nếu kiên trì áp dụng theo phương pháp này, ba mẹ sẽ thấy khả năng nói tiếng Anh của con tốt hơn rất nhiều.

3. Cho trẻ tham gia các khóa học tiếng Anh quốc tế tại ILA

Nếu ba mẹ không có nhiều thời gian dạy bé học tiếng Anh tại nhà, việc lựa chọn các lớp học Anh văn uy tín là điều cực kỳ cần thiết. Tổ chức Giáo dục Anh ngữ ILA với rất nhiều khóa học tiếng Anh quốc tế phù hợp theo từng độ tuổi của trẻ – là địa điểm học Anh văn được rất nhiều ba mẹ lựa chọn và tin cậy.

Các khóa học ILA mang đến cho trẻ môi trường học tiếng Anh theo cách tự nhiên thông qua các dự án nhỏ, câu chuyện, hoạt động vui chơi, học theo nhóm nhỏ… thân thiện với cuộc sống để trẻ phát triển toàn diện 4 kỹ năng chính: Nghe – Nói – Đọc – Viết và trang bị các kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21 (bên cạnh xuất sắc Anh ngữ) giúp trẻ dễ dàng hội nhập ngay từ giai đoạn vàng.

phương pháp dạy bé học tiếng anh tại nhà - 3

Tham gia khóa học Anh ngữ tại ILA sẽ giúp bé hoàn thiện 6 kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21

Tổ chức Giáo dục Anh ngữ ILA thiết kế cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên bản xứ 100% và chương trình học tập được nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng tốt cho sự phát triển kỹ năng Anh ngữ toàn diện của tất cả học viên ILA.

Khóa học Anh ngữ quốc tế ILA không chỉ cung cấp nền tri thức đa dạng mà còn mở ra cho trẻ một tương lai mới và chinh phục mọi thử thách.

4. Lời kết

Vận dụng đúng phương pháp dạy bé học tiếng Anh sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp thu ngoại ngữ mới và phát triển kỹ năng tư duy, học tập tốt hơn. ILA luôn sẵn sàng đồng hành cùng ba mẹ trong hành trình dạy tiếng Anh cho trẻ để tạo các thành tựu ấn tượng trong tương lai.

location map