Phụ huynh nên cùng học toán với con trẻ

Phụ huynh nên cùng học toán với con trẻ - 3

Tác giả: Nguyễn Huy

Toán là môn học bắt buộc ở nhà trường, trẻ được học ngay từ lớp 1 cho đến ít nhất là lớp 12. Tuy nhiên, với nhiều đứa trẻ đó là một nỗi ám ảnh, cuộc vật lộn mỗi ngày.

Hiện nay, nhiều trung tâm giáo dục có những chương trình dạy Toán theo phương pháp hiện đại, trẻ được tiếp xúc với môn Toán bằng giáo trình tiên tiến, giúp kích thích khả năng tư duy, sáng tạo. Đặc biệt, có những nơi mở lớp Toán cho trẻ từ 4 tuổi (Trung tâm Anh ngữ ILA), độ tuổi mà theo nhiều nghiên cứu rất phù hợp để học Toán, vì não bộ đã phát triển mạnh mẽ. Và ở độ tuổi này, việc phụ huynh cùng học Toán với trẻ là rất quan trọng, cha mẹ chính là người gần gũi với trẻ nhất, có thể giúp bé làm quen và nhanh chóng tiếp thu môn Toán một cách tự nhiên nhất.

Làm cho trẻ yêu thích môn Toán, là bố mẹ đang tạo cho con những nền tảng ban đầu, xây dựng sự tự tin để con phát triển những khả năng, kỹ năng cần thiết cho chặng đường học tập cũng như trong nghề nghiệp về sau.

Với những cách dưới đây, bạn hoàn toàn có thể trở thành người dẫn dắt tuyệt vời, giúp con bước vào thế giới Toán học một cách nhẹ nhàng, hứng khởi.

Phụ huynh nên cùng học toán với con trẻ - 1

04 tuổi được xem là giai đoạn vàng để bắt đầu cho bé tiếp cận và làm quen với Toán học

Giúp con học qua games

Nghe có vẻ lạ nhưng rất nhiều games có thể giúp trẻ thêm giỏi và thích Toán học. Một số trẻ rất thích chơi trò “Đố vui”, vì thế, ba mẹ có thể tích cực hưởng ứng để trẻ không bị tụt hứng và nên có phần thưởng nhỏ cho trẻ nếu đáp đúng. Đừng đố quá khó khiến trẻ sớm bỏ cuộc, nên bắt đầu từ những gì gần gũi nhất, ví dụ “Trên bàn ăn đang có 10 quả chuối, mẹ lấy 2 quả cho anh Hai thì còn lại mấy quả?”. Sau đó, bạn cho trẻ nhập vai ngược lại để đố bố mẹ.

Phụ huynh và bé cũng có thể cùng chơi Sodoku, đọc sách các giai thoại về Toán học, tham gia cùng con làm các bài tập trong sách, trong các ứng dụng giúp học Toán…

Nếu là thành viên của ILA Maths, phụ huynh có thể sử dụng miễn phí ứng dụng www.ixl.com – nền tảng học toán trực tuyến hàng đầu thế giới mà chương trình dạy Toán của ILA đề xuất học sinh tham khảo. Các bài tập hấp dẫn, thú vị của IXL.com sẽ khuyến khích sự tiến bộ Toán học của bé và cha mẹ có thể thấy được thành quả của con khi trẻ làm bài tập thông qua các cấp độ.

Xem thêm clip Happy song of ILA Maths, bài hát kể về việc học Toán vui thích như thế nào với các em nhỏ.

Cùng con trải nghiệm Toán qua lăng kính cuộc sống

Theo nghiên cứu của ILA Maths, cách tiếp cận hiệu quả bất kỳ khái niệm Toán học nào chỉ xảy ra khi trẻ có thể liên hệ khái niệm đó với cuộc sống hằng ngày. Đo lường, phân số, hình dạng, thời gian và tiền bạc là những ứng dụng thực tế của toán học trong đời sống. Hãy vận dụng các kiến thức Toán học một cách tự nhiên và thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày. Chẳng hạn như:

– Khi mua sắm: Nhờ bé đếm số lượng hàng hóa đã mua, những món hàng to, nhỏ, hay kiểm tra xem có thiếu/ thừa món nào không. Đối với trẻ lớn hơn, có thể tập cho con quản lý tiền bạc, kiểm tra hóa đơn, tính toán những món hàng giảm giá.

– Khi nấu nướng. Gian bếp thực sự là một lớp học Toán thu nhỏ cho trẻ, bé có thể giúp ba mẹ rất nhiều việc: đếm số lượng trái cây và bày ra đĩa; cân đo nguyên liệu khi phụ mẹ làm bánh, sử dụng khuôn hình dạng khác nhau làm rau câu, canh thời gian hoàn thành một món ăn, đong gạo nấu cơm…

– Trên đường đi: Quãng đường từ nhà tới trường dài bao nhiêu km, đi qua bao nhiêu chốt đèn giao thông, ba/mẹ đi xe với vận tốc bao nhiêu, thời gian di chuyển bao lâu? Tất cả những con số trong hành trình di chuyển của bạn đều là Toán học đấy thôi.

– Xếp hình origami. Bạn thắc mắc origami thì có liên quan gì tới Toán? Origami nói đơn giản là sự kết hợp của nhiều loại hình khác nhau, hay bạn có thể gọi đó là hình học 3D.

Phụ huynh nên cùng học toán với con trẻ - 2

Bé sẽ yêu thích học Toán khi được tiếp cận môn học này theo cách học mà chơi

Học Toán cũng như việc luyện tập một môn thể thao hay âm nhạc, luôn đòi hỏi phải luyện tập thường xuyên. Theo tiến sĩ Marcus du Sautoy, Giáo sư toán tại Đại học Oxford: “Hãy nghĩ rằng trong đầu bạn đang có những cơ bắp Toán học, hãy luyện tập thường xuyên để những cơ bắp này chắc khỏe hơn”. Hãy cùng con luyện tập, ứng dụng Toán học mọi lúc mọi nơi, học mà chơi, chơi mà học để đạt kết quả tốt một cách tự nhiên nhất.

Thúc đẩy trẻ suy nghĩ tích cực

Làm thế nào để trẻ suy nghĩ và có cái nhìn tích cực về môn Toán, luôn tự tin, hứng khởi khi học Toán ngay cả khi gặp những bài toán hóc búa? Hãy bắt đầu từ chính bản thân bạn. Bạn có làm một tấm gương cho con học hỏi không? Hãy luôn thể hiện mình là người yêu thích môn Toán, thay vì nói với trẻ rằng “Ba/mẹ cũng ghét học Toán!”. Những suy nghĩ, thái độ tiêu cực của bạn sẽ in sâu vào đầu óc trẻ, ảnh hưởng đến thái độ của trẻ đối với Toán học.

Bên cạnh đó, hãy giúp trẻ xây dựng sự tự tin rằng con có thể học Toán. Nếu trẻ đang vật lộn với Toán và đã ít nhiều mất dần kiên nhẫn, hay sợ hãi, hãy dạy lại con những phép Toán căn bản trước, để trẻ cảm thấy thoải mái và tăng dần độ khó từ đây.

Phụ huynh nên cùng học toán với con trẻ - 3

Đồng thời, ba mẹ hãy khen thưởng cho nỗ lực, thay vì kết quả đúng/sai. Sự nỗ lực luôn đóng vai trò quan trọng. Sai đáp án không phải là chuyện gì đó lớn lao. Ví dụ: Con thật giỏi khi ngồi làm học trong suốt 1 tiếng rồi đó. Dạy bé thay đổi cách nói từ: “Con không thể làm bài này” thành “Con chưa giải được bài đó”.

Cuối cùng, giữ cho trẻ động lực, hứng thú với Toán. Hãy huy động các thành viên khác trong gia đình trong việc động viên, khích lệ trẻ, làm sao để môn Toán đem lại niềm vui cho trẻ, là một phần quan trọng trong cuộc sống của trẻ, từ đó giúp trẻ tự tin trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Từ tháng 7/2019, trung tâm Ngoại ngữ ILA chính thức ra mắt chương trình dạy Toán bằng tiếng Anh với 100% giáo viên nước ngoài đứng lớp, dành cho trẻ từ 4-10 tuổi: ILA Maths. Chương trình học ILA Maths giới thiệu phương pháp dạy Toán hiện đại, giúp trẻ yêu thích Toán học từ đó xây dựng nền tảng để các em phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo, tỏa sáng trong trường học và tự tin làm chủ tương lai.

Tham khảo để đăng ký: https://ila.edu.vn/ila-maths hoặc gọi đến Hotline 19006965 để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình.

Nguồn: Afamily

location map