Làm gì để không thất nghiệp trong thời đại AI?

Làm gì để không thất nghiệp trong thời đại AI?

Tác giả: Nguyễn Huy

Khi trí tuệ nhân tạo đang dần thay đổi xã hội toàn cầu thì những ai giỏi công nghệ, tích lũy được những kỹ năng vượt trội sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc hơn. Và nếu trẻ được học và giỏi Toán từ nhỏ, chúng sẽ được trao những “thanh kiếm” để đánh bại nỗi lo thất nghiệp trong tương lai.

Trong 1 thập kỷ trở lại đây và sắp tới, trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) sẽ làm biến đổi cách sống, làm việc và giao tiếp của toàn nhân loại theo những cách hoàn toàn mới.

Cái gì có thể làm thay, AI đều có mặt

AI được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh, bắt chước cách tư duy tự nhiên của con người dựa vào các thuật toán.

AI giúp cho các quá trình sản xuất chuẩn xác hơn, nhanh hơn, giúp giải phóng sức lao động của con người, làm cho cuộc sống tiện nghi, thuận lợi hơn. AI có mặt trong quá trình bán hàng tự động, chăm sóc khách hàng, tự vận hành xe ô tô, chẩn đoán và điều trị bệnh, tham gia đánh giá tội phạm, kiểm tra thuế, chăm sóc việc nhà, thậm chí làm thơ giống như các thi hào… AI có mặt trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống.

AI khiến con người được giải phóng nhiều hơn nhưng tỷ lệ thất nghiệp được dự báo cũng sẽ cao hơn. Vardi, một giáo sư tại Đại học Rice (Mỹ) cũng từng cảnh báo, AI có thể đẩy tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu lên đến 50%.

Cuộc cách mạng 4.0 và ứng dụng AI cũng sẽ khiến nhóm 6 nước có nền kinh tế lớn nhất trong khối ASEAN bị dư thừa tới 28 triệu nhân lực vào năm 2028, theo bản báo cáo “Công nghệ và Tương lai nghề nghiệp tại ASEAN” do hãng công nghệ Cisco của Mỹ tiến hành.

Trang bị “thanh kiếm” đánh bay nỗi lo thất nghiệp

Cũng theo báo cáo của Cisco, một số công việc dư thừa, một số công việc sẽ gia tăng từ việc ứng dụng AI. Thị trường lao động biến đổi sẽ kéo theo những yêu cầu về kỹ năng đối với người lao động thay đổi.

Vì thế, sắp tới, những ai giỏi Toán – vốn được trang bị những “thanh kiếm” sắc – có thể đánh bay nỗi lo thất nghiệp trong thời đại 4.0 và thành công, vì chúng sẽ liên quan nhiều đến ngành khoa học dữ liệu, vốn được coi là “đầu vào” của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và việc thiết kế các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Chúng cũng liên quan đến các kỹ năng vượt trội được rèn luyện trong quá trình học Toán để trở thành người dẫn đầu.

Tại một ngày hội Toán học mở, GS Hồ Tú Bảo (Giám đốc Viện John von Neumann, Đại học Quốc gia TP HCM) cũng nói, một người thích học và biết dùng Toán sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn, đặc biệt trong thời đại 4.0. “Lượng công việc liên quan đến việc dùng được Toán rất lớn, đó là việc làm của tương lai”, ông nói.

Vì thế, các chuyên gia cũng khuyên nên cho trẻ học Toán, đặc biệt là những phương pháp học Toán giúp phát triển tư duy từ sớm để mai này trẻ “vào đời” sẽ không bị… ngỡ ngàng và thất nghiệp. Học Toán từ độ tuổi lên 4 sẽ bắt đầu giúp trẻ tiếp cận với môn học này dễ dàng hơn, kích thích trí não và phát triển các kỹ năng, vì chúng dạy cho trẻ cách khám phá những lý do đằng sau các khái niệm Toán học để tạo ra sự hiểu biết sâu sắc hơn, tìm ra nhiều đáp án khác nhau để giải quyết vấn đề cũng như khả năng sáng tạo, kỹ năng phân tích, phản biện, tư duy logic… Đây cũng chính là những kỹ năng đòi hỏi rất nhiều trong thời đại mới.

Từ tháng 7/2019, trung tâm Ngoại ngữ ILA đã chính thức ra mắt chương trình dạy Toán ILA Maths bằng tiếng Anh với 100% giáo viên nói tiếng Anh trình độ bản ngữ đứng lớp, dành cho trẻ từ 4-10 tuổi. Chương trình học ILA Maths giới thiệu phương pháp dạy Toán hiện đại, giúp trẻ yêu thích Toán học, từ đó xây dựng nền tảng để các em phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo, tỏa sáng trong trường học và tự tin làm chủ tương lai.

Đặc biệt, ILA Maths dành tặng học bổng trị giá 30% khóa học cho học viên đăng ký các lớp học Toán từ nay đến hết ngày 15/10.

location map