Cùng bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây thú vị

Cùng bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây thú vị

Tác giả: admin

Khi cùng bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây, ba mẹ có thể truyền cảm hứng giúp con ăn uống lành mạnh hơn với những kiến thức bổ ích về các loại trái cây.

1. Tại sao bé nên học tiếng Anh chủ đề trái cây?

Trái cây là một chủ đề quen thuộc và gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Nếu ba mẹ cùng bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây thì con sẽ nhớ nhanh hơn vì có thể ứng dụng ngay.

Đây là phương pháp học từ vựng tự nhiên giống như khi trẻ bắt đầu tập nói tiếng mẹ đẻ. Bạn có thể giúp con ôn lại từ vựng tiếng Anh về trái cây trên lớp trong các cuộc trò chuyện bên bàn ăn.

 bé học tiếng Anh các loại quả

Để mở rộng vốn từ vựng cho con khi học tiếng Anh các loại quả, bạn có thể chủ động giúp bé học tiếng Anh các loại quả khi đi chợ, siêu thị… Các bối cảnh thực tế này sẽ tạo điều kiện ghi nhớ rất tốt vì trẻ học tiếng Anh sớm thường thích thể hiện bản thân mình với mọi người xung quanh.

>>> Tìm hiểu thêm: Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? 3 lợi ích khi trẻ học tiếng Anh sớm

2. Cách học từ vựng tiếng Anh về trái cây hiệu quả

Khi giúp bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây, ba mẹ có thể áp dụng 3 bước sau đây để đạt hiệu quả cao nhất.

Bước 1: Lên danh sách từ vựng tiếng Anh về trái cây

Tùy theo độ tuổi của bé, ba mẹ có thể giới hạn danh sách từ vựng tiếng Anh tầm 10 – 20 – 30 từ mới hoặc nhiều hơn. Bạn nên chọn lọc những từ vựng tiếng Anh về trái cây quen thuộc với con, ưu tiên các loại quả yêu thích của bé.

Sau đây là một số từ vựng tiếng Anh chủ đề trái cây mà bạn có thể tham khảo để lên danh sách từ vựng học cùng con.

tiếng Anh chủ đề trái cây

A

Apple /’æpl/: táo

Ambarella /’æmbə’rælə/: cóc

Apricot /ˈæ.prɪ.kɒt/: mơ

Avocado /ˌævəˈkɑːdəʊ/: bơ

B

Banana /bə’nɑ:nə/: chuối

Blackberries /´blækbəri/: mâm xôi đen

C

Cantaloupe /’kæntəlu:p/: dưa vàng

Cherry /´tʃeri/: anh đào

Coconut /’koukənʌt/: dừa

Custard-apple /’kʌstəd,æpl/: mãng cầu (quả na)

D

Date /deit/: quả chà là

Durian /´duəriən/: quả sầu riêng

Dragon fruit /’drægənfru:t/: quả thanh long

F

Fig /fig/: sung

G

Guava /´gwa:və/: ổi

Grape /greɪp/: nho

Grapefruit /’greipfru:t/: bưởi

I

Indian cream cobra melon /´indiən kri:m ‘koubrə ´melən/: dưa gang

J

Jackfruit /’dʒæk,fru:t/: mít

Jujube /´dʒu:dʒu:b/: táo ta

K

Kiwi fruit /’ki:wi fru:t/: kiwi

Kumquat /’kʌmkwɔt/: quất

L

Lemon /´lemən/: chanh vàng

Lime /laim/: chanh vỏ xanh

Longan /lɔɳgən/: nhãn

Lychee (or litchi) /’li:tʃi:/: vải

M

Mandarin /’mændərin/: quýt

Mango /´mæηgou/: xoài

Mangosteen /ˈmæŋɡəstiːn/: măng cụt

O

Orange /ˈɒrɪndʒ/: cam

P

Papaya (or pawpaw) /pə´paiə/: đu đủ

Passion-fruit /´pæʃən¸fru:t/: chanh dây

Peach /pitʃ/: quả đào

Pear /peə/: quả lê

Persimmon /pə´simən/: hồng

Pineapple /’pain,æpl/: dứa (thơm)

Pomegranate /´pɔm¸grænit/: lựu

Plum /plʌm/: mận

R

Raisin /’reizn/: nho khô

Rambutan /ræmˈbuːtən/: chôm chôm

S

Soursop /’sɔ:sɔp/: mãng cầu xiêm

Star apple /’stɑ:r ‘æpl/: vú sữa

Starfruit /’stɑ:r.fru:t/: khế

Strawberry /ˈstrɔ:bəri/: dâu tây

T

Tamarind /’tæmərind/: me

W

Watermelon /’wɔ:tə´melən/: dưa hấu

Bước 2: Phân loại từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây

học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây

Sau khi lên danh sách từ vựng tiếng Anh về trái cây, ba mẹ nên phân loại theo các nhóm nhỏ để giúp bé dễ nhớ hơn. Bạn có thể áp dụng 3 cách phân loại gợi ý dưới đây.

Cách thứ nhất, bạn phân loại từ vựng tiếng Anh về trái cây theo màu sắc. Bạn có thể kết hợp dạy bảng màu tiếng Anh cho bé khi học từ vựng trái cây:

• Trái cây màu vàng: banana (chuối), mango (xoài), cantaloupe (dưa vàng), lemon (chanh vàng), pineapple (dứa)…

• Trái cây màu đỏ: cherry (anh đào), rambutan (chôm chôm), strawberry (dâu tây), watermelon (dưa hấu), plum (mận)…

• Trái cây màu xanh: avocado (bơ), kiwi fruit (kiwi)…

• Trái cây màu cam: orange (cam), mandarin (quýt)…

>>> Tìm hiểu thêm: Dạy bảng màu tiếng Anh cho bé bắt đầu từ đâu?

Cách thứ hai, bạn phân loại từ vựng tiếng Anh về trái cây theo sở thích. Bạn có thể phân nhóm “5 loại trái cây yêu thích” của các thành viên trong gia đình. Mỗi khi bé ăn loại trái cây yêu thích, bạn hãy hỏi con nghĩa tiếng Anh là gì với mẫu câu đơn giản: “What’s this?”. Bạn hướng dẫn bé chỉ vào trái cây và trả lời: “This is…”.

Cách thứ ba, bạn phân loại từ vựng tiếng Anh về trái cây có trong vườn nhà. Đây là cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây mà bạn có thể kết hợp với hoạt động của bé. Bạn có thể dắt tay bé đi dạo vườn và kể tên tất cả các loại trái cây. Trong các chuyến đi chơi dã ngoại, bạn cũng có thể chọn các trang trại hay miệt vườn để bé tiếp xúc với nhiều loại trái cây.

Bước 3: Kết hợp từ vựng tiếng Anh về trái cây với các hoạt động vui chơi

Kết hợp từ vựng tiếng Anh về trái cây với các hoạt động vui chơi

Đối với trẻ con, hoạt động vui chơi luôn có tác dụng kích thích trí não và tạo ra cảm xúc vui vẻ. Nếu ba mẹ có thể kết hợp học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây với các hoạt động sau đây thì bé sẽ tiếp thu rất hiệu quả.

• Âm nhạc: Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các bài hát tiếng Anh chủ đề trái cây trên Youtube với các từ khóa như “fruit song”, “happy fruit”, “fruits song for kids”… Để tránh trường hợp bé đòi xem video nhiều, bạn nên giới hạn tầm 3 – 5 phút thôi.

• Thủ công: Khi học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây, bạn có thể hướng dẫn bé làm trái cây bằng giấy. Hoạt động thủ công sẽ giúp phát triển khả năng sáng tạo đồng thời tăng khả năng ghi nhớ từ vựng tốt hơn.

• Tranh vẽ: Trẻ rất thích màu sắc nên ba mẹ có thể cùng con tô màu các loại trái cây hoặc vẽ tranh các loại quả yêu thích. Bạn hãy dán tranh của con lên tường, vừa khích lệ bé học từ vựng tiếng Anh vừa trang trí phòng.

• Trò chơi: Nếu trẻ có tính cách hiếu động, ba mẹ có thể bày trò “truy tìm kho báu” với bức tranh vẽ sơ đồ các loại cây trái. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm các trò chơi tiếng Anh cho trẻ em theo chủ đề trái cây.

>>> Tìm hiểu thêm: Các trò chơi tiếng Anh cho trẻ em và cách học “dễ như ăn kẹo”

3. Lưu ý khi cùng bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây

từ vựng tiếng Anh về trái cây

Để giúp bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây một cách hiệu quả, ba mẹ nên linh hoạt áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Hãy tạo nhiều cơ hội cho con tiếp xúc với các loại trái cây thực tế. Nếu bé cảm nhận được một loại quả với đầy đủ các giác quan (nhìn, sờ, nếm, ngửi) thì sẽ tăng cường khả năng ghi nhớ.

Khi dạy tiếng Anh cho trẻ từ 3 tuổi, bạn nên giới thiệu mọi thứ một cách thật chậm rãi, đơn giản và theo những cách thú vị. Thực tế, nhiều phụ huynh lựa chọn cách giúp con học tiếng Anh qua hình ảnh và nhận thấy sự tiến bộ đáng kể. Đây là phương pháp dùng những hình ảnh quen thuộc có nghĩa của các từ tiếng Anh để dạy cho trẻ như sách tranh, thẻ flashcard, app học từ vựng… Nhờ các hình ảnh sinh động, trẻ sẽ nhớ được từ vựng dễ dàng hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: 5 phương pháp dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh hiệu quả

Hiện nay, thị trường sách Việt Nam đã ra mắt nhiều loại sách mùi hương và sờ chạm với những hình ảnh bắt mắt. Ba mẹ cũng có thể tìm mua sách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây để giúp con mở rộng thêm vốn từ.

Trước khi dạy bé phát âm một từ vựng, bạn nên kiểm tra kỹ từ điển. Việc hình thành kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ trong những năm đầu học tiếng Anh rất quan trọng. Nếu bé học phát âm chưa chính xác thì sau này sẽ tốn nhiều thời gian để sửa lại. Vì vậy, bạn nên cho bé nghe phát âm của từ điển hoặc video giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em.

Nếu bé đang theo học lớp tiếng Anh ở trường, ba mẹ có thể giúp bé ôn lại từ vựng bằng cách làm các bài tập của thầy cô giáo. Điều quan trọng nhất là ba mẹ không nên đặt áp lực cho con phải nhớ hết tất cả các từ vựng. Khi học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây, chỉ cần bé cảm thấy hứng thú thì sẽ khiến bạn bất ngờ vì khả năng ghi nhớ tuyệt vời đấy!

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 300+ từ vựng tiếng Anh cho bé theo từng chủ đề

location map