Cách học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney hiệu quả nhất

Cách học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney hiệu quả nhất

Tác giả: admin

Dù là người lớn hay trẻ em, việc học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney có thể giúp cải thiện vốn từ tiếng Anh, kỹ năng nghe và nói. Tuy nhiên, một số người thực hiện việc này không hiệu quả. Nếu đang gặp tình huống này, bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé.

Một số người học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney nhưng không hiệu quả, có thể là do bị cuốn vào nội dung phim bằng sub tiếng Việt, không tập trung nghe nhân vật nói, không có kỹ thuật học phù hợp, chỉ xem hình ảnh, nghe 1, 2 lần rồi bỏ qua. Trong khi đó, học tiếng Anh qua phim hoạt hình Walt Disney thật sự mang lại những lợi ích cho cả người lớn và trẻ nhỏ như sau:

1. Lợi ích khi học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney

• Học từ vựng: Các bộ phim và bài hát của Disney dùng các từ tiếng Anh đơn giản, lặp lại nhiều lần nên dễ dàng học từ mới. Ngoài ra, phim rất vui nhộn sẽ khiến bạn và bé muốn xem lại nhiều lần mà không thấy chán. Nhờ vậy bạn và con có thể nhớ từ mới tiếng Anh.

• Hát theo nhạc: Các bộ phim hoạt hình tiếng Anh Disney thường có các bài hát vui nhộn, dễ hát theo. Vì vậy, bạn hãy nhắc bé hãy tận dụng cơ hội để luyện phát âm tiếng Anh bằng cách hát theo nhạc.

• Các cách diễn đạt thông dụng: Bạn sẽ nghe thấy nhiều cách diễn đạt và cụm từ thông dụng được sử dụng một cách tự nhiên trong ngữ cảnh của phim và bài hát. Khi xem, bạn và bé sẽ nhớ cách diễn đạt đó và áp dụng vào tình huống của mình.

• Cả nhà cùng học: Phim hoạt hình Disney không chỉ dành riêng cho trẻ em. Trong những năm gần đây, cốt truyện của Disney đã được hiện đại hóa để thu hút cả thanh thiếu niên và người lớn. Đây là cơ hội lý tưởng để cả nhà tham gia và học tiếng Anh qua phim hoạt hình của Disney cùng nhau.

học tiếng anh qua phim hoạt hình

2. Cách học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney dành cho người lớn

Bạn xem bộ phim ít nhất 3 lần, mỗi lần là 1 bước trong quá trình học:

• Lần 1: Xem phim với phụ đề tiếng Việt để hiểu nội dung phim.

• Lần 2: Xem phim kèm phụ đề tiếng Anh, bạn hãy chú ý đến cách nhân vật phát âm từ vựng như thế nào. Bước này giúp bạn học từ mới, xem được những từ bạn chưa nghe được là gì và ghi nhớ.

• Lần 3: Tắt phụ đề, bạn sẽ xem phim và cố gắng nghe cách nhân vật phát âm. Bạn phát âm lại những cụm từ đặc biệt, xem cách biểu đạt cảm xúc, nghe người ta đang nói gì và bắt chước.

Nếu xem đến lần 3 mà bạn vẫn chưa thỏa mãn với nội dung mình nghe được, hãy xem lại càng nhiều càng tốt.

3. Các bước học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney dành cho bé

• Chọn bộ phim hoạt hình tiếng Anh Disney phù hợp: Bạn có thể chọn phim dựa trên sở thích và sự phù hợp về trình độ ngoại ngữ của con. Ví dụ, bé gái thích phim Nữ hoàng băng giá, còn bé trai thì thích Vương quốc xe hơi.

• Cho bé xem phim với phụ đề bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt. Khi nghe bé sẽ phát hiện ra các từ mới dựa vào phụ đề.

• Luyện tập: Sau khi xem phim xong, bạn có thể hướng dẫn bé luyện tập tiếng Anh thông qua các trò chơi. Một trò chơi thú vị mà bạn có thể thử là trò nhập vai. Cho bé chọn nhân vật yêu thích trước, các thành viên khác trong gia đình chọn các vai còn lại sau.

>>> Tìm hiểu thêm: A-Z bí kíp học tiếng Anh cho bé 5 tuổi siêu hiệu quả

4. Một số bộ phim hoạt hình tiếng Anh Disney

1. Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Snow White and the Seven Dwarfs)

Bạch Tuyết và bảy chú lùn

Bạch Tuyết là một nàng công chúa xinh đẹp hơn mẹ kế của mình. Nữ hoàng độc ác ghen tị với sắc đẹp của Bạch Tuyết nên sai thợ săn giết nàng. Nhưng ông đã thả Bạch Tuyết đi và nàng đã chạy vào rừng sâu đến nhà của bảy chú lùn trú ngụ.

Không chịu buông tha cho Bạch Tuyết, bà nữ hoàng tiếp tục hãm hại nàng nhưng không thành. Cuối cùng, Bạch Tuyết gặp được chàng hoàng tử và đám cưới tổ chức rất linh đình.

Lý do đề xuất

Trẻ nhỏ sẽ thích các bài hát và cốt truyện đơn giản của bộ phim này. Phim có nhiều ca khúc hơn đoạn hội thoại. Bộ phim dạy các cụm từ về công việc nhà như washing the dishes (rửa bát đĩa), tidying up (dọn dẹp)…

2. Học tiếng Anh qua phim hoạt hình Walt Disney: Peter Pan

Học tiếng Anh qua phim hoạt hình Walt Disney: Peter Pan

Peter Pan là một cậu bé sống ở Neverland, một hòn đảo trên bầu trời nơi sinh sống của các nàng tiên cá, nàng tiên và cướp biển. Peter Pan không chịu lớn lên. Anh ấy đến thăm ba đứa trẻ tên là Wendy, John và Michael vào một đêm nọ, dạy chúng bay và đưa chúng đến Neverland.

Lý do đề xuất

Bộ phim xoay quanh một loạt các cuộc phiêu lưu và phù hợp với trẻ lớn hơn một chút. Các đoạn hội thoại được nói ở trình độ tiếng Anh trung bình thấp.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách dạy bảng chữ cái tiếng Anh để bé phát triển khả năng đọc viết sớm

3. 101 chú chó đốm (101 Dalmatians)

phim hoạt hình 101 con chó đốm

Nguồn: Britannica 

101 chú chó đốm bị ác nhân Cruella de Vil, kẻ định lấy lông của những chú chó con làm thành áo khoác cho mình, bắt cóc. Điều này khiến những chú chó trong khu phố phải thực hiện nhiệm vụ giải cứu những chú chó con tội nghiệp bị bắt cóc.

Lý do đề xuất

Cốt truyện có từ vựng về động vật trang trại như vịt, ngựa và chó mà trẻ em sẽ yêu thích. Đoạn hội thoại được nói ở trình độ trung bình thấp, một số đoạn hội thoại đơn giản để trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể theo dõi.

4. Người đẹp tóc mây (Tangled)

Người đẹp tóc mây (Tangled)

Nguồn: Disney Plus

Rapunzel là một công chúa trẻ với mái tóc vàng dài kỳ diệu. Cô ước mình có thể rời khỏi lâu đài và nhìn ra thế giới bên ngoài. Với sự giúp đỡ của kẻ đột nhập, Flynn Rider, cô thoát khỏi tòa tháp và phiêu lưu vào một thế giới mà cô chưa từng thấy trước đây.

Lý do đề xuất

Bộ phim phù hợp cho cả gia đình. Trong cuộc phiêu lưu của mình, Rapunzel thường sử dụng ngôn ngữ để thể hiện sự ngạc nhiên trước những sự việc và ý tưởng mới. Có rất nhiều từ vựng và cách diễn đạt hay đáng để bé học.

5. Học tiếng Anh qua phim hoạt hình: Đi tìm Nemo (Finding Nemo)

Finding Nemo

Nguồn: Disney Plus 

Nhân vật chính là Marlin – một chú cá hề nhỏ bé góa vợ sống cùng với con trai. Vì thế, Marlin luôn phải lo lắng để mắt đến cậu con trai độc nhất có tên Nemo.

Trong ngày đầu tiên đến trường, Nemo đã bơi đi thăm dò chiếc thuyền và bị một thợ lặn bắt đi trước ánh mắt bất lực của Marlin. Anh vội vàng chạy theo con trai nhưng không kịp và vô tình tông trúng Dory. Từ đó, anh và Dory cùng nhau đi tìm Nemo.

Lý do đề xuất

Khi Nemo gặp những người bạn mới trên đường đi, bé sẽ học các câu chào và cụm từ thông dụng để hỏi đường và hỏi giúp đỡ từ những người lạ.

Đây là một bộ phim tâm lý vui vẻ phù hợp với cả gia đình. Bé sẽ hào hứng khi học các từ vựng về động vật như cá mập, rùa biển…

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 truyện tiếng Anh cho bé hay và ý nghĩa nhất

6. Moana

Moana

Nguồn: Disney Plus 

Cô bé Moana đầy dũng mãnh, gan dạ và khao khát tự do để đi ra biển khơi như tổ tiên của cô hồi trước nhưng bị người làng ngăn cản vì sự nguy hiểm của biển cả. Thế nhưng, bóng tối hiện về, hòn đảo chết dần, cô được biển khơi trao tặng sứ mệnh vượt đại dương, trả lại trái tim cho Te Fiti, để cứu lấy nhân loại.

Lý do đề xuất

Lời thoại trong phim đơn giản, dễ nghe, hình ảnh sống động kết hợp với nhạc kịch giúp bé thẩm thấu tiếng Anh tự nhiên nhất.

7. Vua sư tử (Lion King)

Vua sư tử (Lion King)

Nguồn: VieON

Simba – một chú sư tử yêu đời bị sập bẫy của người chú Scar, khiến Mufasa, cha chú, phải hy sinh vì cứu con trai. Sau thời gian loạn lạc, Simba đã trở về chống lại người chú Scar giành quyền trị vì vương quốc.

Lý do đề xuất

Bộ phim với những cảnh quay hoành tráng, tình huống hài hước và nhạc vui nhộn giúp mục tiêu học tiếng Anh qua những bộ phim hoạt hình Disney thú vị hơn. Từ vựng trong phim đơn giản, lời thoại không quá nhanh và đặc biệt phim được lồng ghép bài hát hay, nổi tiếng nhất phải kể đến “Can you feel the love tonight?”.

>>> Tìm hiểu thêm: 100 mẫu câu tiếng Anh giao tiếp cho bé + 5 bí kíp học tốt nhất

8. Học tiếng Anh qua những bộ phim hoạt hình Disney: Nữ hoàng băng giá (Frozen)

Học tiếng Anh qua những bộ phim hoạt hình Disney: Nữ hoàng băng giá (Frozen)

Nguồn: Disney Plus 

Công chúa Elsa sở hữu sức mạnh cho phép cô tạo ra và điều khiển băng tuyết. Tuy nhiên, Elsa đã sống với nỗi sợ hãi về sức mạnh của chính mình và luôn tìm cách che giấu nó. Sau khi vô tình để lộ về sức mạnh thật sự của mình, Elsa đã bỏ chạy thật xa và tự cô lập bản thân.

Lý do đề xuất

Với vốn từ vựng đơn giản, lời thoại chậm rãi kết hợp với nhiều bài hát hấp dẫn như “Let it go”, “Do you want to build a snowman?”, Nữ hoàng băng giá là một bộ phim hoạt hình không thể bỏ qua cho bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney.

9. Kung fu gấu trúc (Kung Fu Panda)

Kung Fu Panda

Nguồn: Netflix 

Chú gấu trúc Po rất đam mê Kung Fu nhưng bị cha ngăn cản không cho theo đuổi ước mơ và bắt chú phải làm việc ở tiệm mì của gia đình.

Một ngày, Po phát hiện mình là người được chọn để ứng nghiệm một lời tiên tri cổ. Po gia nhập thế giới Kung Fu và dần dần biến giấc mơ trở thành hiện thực.

Lý do đề xuất

Bộ phim có nhiều cảnh hài hước với những từ tiếng Anh đơn giản, nhưng cũng có những đoạn hội thoại khá nhanh.

10. Học tiếng Anh qua phim hoạt hình của Walt Disney: Công ty quái vật (Monster, Inc.)

Nguồn: AlphaNewsCall

Thế giới quái vật Monstropolis là nơi mà nguồn năng lượng sinh hoạt đến từ tiếng thét kinh sợ của trẻ em. Vì vậy, có một công ty mang tên Monsters, Inc. đã cử những anh chàng quái vật đến dọa trẻ em qua cánh cửa thần kỳ để thu thập điện.

Lý do đề xuất 

Bộ phim rất hài hước, mang lại nhiều bài học sâu sắc. Phim dành cho mọi khán giả ở nhiều độ tuổi.

>>> Tìm hiểu thêm: Dạy bảng màu tiếng Anh cho bé bắt đầu từ đâu?

5. Lời kết

Các bộ phim tiếng Anh Disney đều mang tính giải trí và có tính giáo dục cao. Vì vậy, học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney được biết đến như một trong những phương pháp học và rèn luyện tiếng Anh mang lại hiệu quả cao nhưng phải kiên trì và nghiêm túc.

Nếu ba mẹ không có nhiều thời gian dạy bé học tiếng Anh tại nhà, hãy chọn các lớp học tiếng Anh uy tín của ILA để giúp con có một khởi đầu tốt với tiếng Anh. ILA có rất nhiều khóa học tiếng Anh quốc tế phù hợp theo từng độ tuổi của trẻ, giúp con phát triển toàn diện 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Vì vậy, ba mẹ có thể yên tâm để ILA đồng hành cùng con mở cánh cửa tri thức, chinh phục những ước mơ trong tương lai nhé.

location map