Giáo dục nữ giới – Chìa khóa cho sự phát triển bền vững

Giáo dục nữ giới - 1

Tác giả: Nguyễn Huy

Không như nam giới, quá trình học tập và thực hiện quyền lợi giáo dục của nữ giới luôn ít nhiều  gặp phải những khó khăn. Đó có thể là các chuẩn mực xã hội, định kiến về giới tính cho đến rào cản tài chính và các tập quán cổ hủ, thậm chí, với nhiều cô gái trên thế giới, việc đi học chỉ là một giấc mơ. Ở một số quốc gia, sự kỳ thị dai dẳng đối với việc giáo dục dành cho phụ nữ và trẻ em gái khiến tiềm năng con người và bất bình đẳng giới trở thành gánh nặng. Kết quả là các quốc gia đó bị tụt hậu về kinh tế, nghèo đói, sức khỏe xã hội kém và tệ hơn là xung đột bạo lực giữa các giới tính.

Giáo dục nữ giới - 1

Do đó, cần hiểu được tầm quan trọng của giáo dục dành cho nữ giới đối với việc cân bằng giới tính, là chất xúc tác cho sự thay đổi trong cuộc sống của phụ nữ, gia đình, cộng đồng và thế giới. Các Mục tiêu Phát triển Bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) được cho là có mối liên hệ với nhau, đạt được một SDG sẽ liên quan trực tiếp đến việc giải quyết các vấn đề khác. Giáo dục nữ giới và thúc đẩy bình đẳng giới là chìa khóa để thế giới hoàn thành toàn diện các SDGs. Cụ thể, tập trung giáo dục nữ giới mang đến những lợi ích lớn lao:

1. Giảm thiểu nạn đói và tình trạng nghèo khó

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, cứ thêm mỗi năm học tiểu học, mức lương của một cô gái tăng trung bình 10 – 20% và tăng 25% khi học thêm một năm học cấp hai. Hơn nữa, 90% tiền lương của những người mẹ là dành cho việc chăm sóc gia đình, do đó giúp thêm một hộ gia đình thoát nghèo.

2. Cải thiện sức khỏe và thể trạng con người.

Theo UNESCO, nếu tất cả phụ nữ có trình độ học vấn tiểu học, sẽ có ít hơn 15% số trẻ em tử vong và nếu tất cả phụ nữ có trình độ trung học, tỉ lệ tử vong của trẻ em sẽ được cắt giảm một nửa, cứu sống gần 3 triệu người toàn cầu. Ngoài ra, khi phụ nữ có trình độ tiểu học, sẽ có 1,7 triệu trẻ em sẽ thoát khỏi suy dinh dưỡng và con số có thể lên đến 12 triệu nếu tất cả các bà mẹ có trình độ trung học. Nghiên cứu còn cho thấy nếu tất cả các bà mẹ hoàn thành bậc giáo dục tiểu học, tỉ lệ tử vong ở họ sẽ giảm 60%, khoảng 98.000 người. Bên cạnh đó, báo cáo của UNAIDS chỉ ra rằng phụ nữ và trẻ em gái hoàn thành ít nhất 6 năm học sẽ có nhiều hơn khả năng tự bảo vệ mình khỏi HIV / AIDS và các bệnh khác.

Củng cố bình đẳng giới, tăng cơ hội nghề nghiệp, tăng trưởng kinh tế bền vững cho các thành phố, nền công nghiệp cũng như kích thích đổi mới thay vì khai thác

Bất bình đẳng giới được phản ánh theo nhiều cách, bao gồm chênh lệch thu nhập, phân biệt mức lương, chuẩn mực xã hội và bạo lực giới tính. Bằng cách tối ưu giáo dục, nữ giới có nhiều khả năng nhận ra tiềm năng của mình, thực thi quyền con người và đóng góp cho xã hội. Các cô gái có học thức sẽ hình thành thế hệ lãnh đạo tương lai và mang lại những tiến bộ đáng kể trong việc thu hẹp khoảng cách giới tính.

Khi dân cư của một quốc gia được giáo dục tốt hơn, họ có nhiều khả năng định cư và phát triển an toàn, bền vững hơn. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới tại 100 quốc gia, cứ tăng 1% phụ nữ có trình độ trung học sẽ tăng 0,3 điểm phần trăm Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người hàng năm của quốc gia đó. Ví dụ, nếu Ấn Độ tăng 1% nữ sinh ở trường cấp hai, GDP của họ sẽ tăng thêm 5,5 tỷ đô la.

So với nam giới, nữ giới có ít cơ hội cũng như tỷ lệ khởi nghiệp thấp hơn. Giáo dục có thể tạo ra một môi trường khuyến khích sự đổi mới, tinh thần kinh doanh và sáng tạo. Đặc biệt, giáo dục các môn học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) cũng làm tăng trưởng các ngành công nghiệp bền vững, kích thích đầu tư nghiên cứu khoa học và đổi mới, tạo điều kiện phát triển toàn diện.

Khuyến khích hành động vì môi trường, đem lại nguồn nước và năng lượng sạch, cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng hiệu quả tiêu thụ và sản xuất.

Lực lượng công dân có giáo dục sẽ có xu hướng xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch, cho thấy mối quan tâm lớn hơn đến sức khỏe và môi trường, sử dụng nước hiệu quả hơn và chủ động tái chế. Phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi xảy ra biến đổi khí hậu. Họ cũng là tác nhân mạnh mẽ nhất của sự thay đổi. Trang bị cho nữ giới những kiến thức liên quan đến môi trường có thể tăng khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và đóng góp cho sự phát triển cộng đồng nữ giới bền vững.

Giáo dục nữ giới - 2

Trên thực tế, UNICEF cho rằng, giáo dục trẻ em gái và phụ nữ là một trong những cách tốt nhất để tuyên truyền trong xã hội về biến đổi khí hậu. Khuyến khích sự tham gia của nữ giới vào các môn học STEM, họ sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức liên quan đến môi trường như đa dạng sinh học biển và đất liền. Từ đó có nhiều khả năng sáng tạo và đưa ra những ý tưởng mới như dịch vụ năng lượng hiện đại đáng tin cậy. Họ cũng có nhiều khả năng tìm hiểu về vấn đề chất lượng vệ sinh và cải thiện nguồn nước, năng lượng tiêu thụ.

3. Mang đến nền tảng vững chắc, hòa bình và công lý.

Theo UNDP, phụ nữ và trẻ em gái được giáo dục có nhiều khả năng tìm kiếm công lý và giải quyết vấn đề phân biệt đối xử, bạo lực hoặc những sự bất công khác vì họ nhận thức rõ hơn về quyền của mình. UNESCO chỉ ra rằng trẻ em có trình độ trung học thể hiện sự khoan dung với xã hội hơn so với những trẻ có trình độ tiểu học chỉ hướng tới những người khác ngôn ngữ, người nhập cư, người đồng tính, người thuộc tôn giáo và chủng tộc khác. Nổi bật hơn, nếu tỷ lệ nữ sinh đăng ký học tại các trường trung học tăng 10%, nguy cơ chiến tranh sẽ giảm 3%.

Nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục dành cho nữ giới cần được nâng cao trên toàn thế giới một cách mạnh mẽ và khẩn trương. Tính đến năm 2018, 132 triệu bé gái tiểu học và trung học không đi học. Điều này ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Chỉ khi phụ nữ được tự do phát huy tiềm năng đầy đủ của họ, thông qua hợp tác và quan hệ đối tác trên toàn thế giới, chúng ta có thể đạt được bình đẳng giới thông qua giáo dục, và thực hiện những mục tiêu SDGs để thế giới có thể phát triển vững chắc.

Bài viết tham khảo: “Tại sao giáo dục nữ giới là câu trả lời cho sự phát triển bền vững” – theo R.H. Souraya Ferris – CEO & Nhà đồng sáng lập công ty chăm sóc giáo dục và trẻ em Fyv.

location map