Gặp gỡ ‘ILA girl’ – Giọng hát Việt nhí 2019: Thảo Lam – Linh Đan

GẶP GỠ HAI GIỌNG HÁT VIỆT NHÍ 2019 THẢO LAM VÀ LINH ĐAN

Tác giả: Hồ Vy

Không chỉ sở hữu giọng hát nội lực và truyền cảm, Thảo Lam và Linh Đan còn chinh phục các huấn luyện viên tại cuộc thi Giọng Hát Việt Nhí nhờ bản lĩnh sân khấu và khả năng hát tiếng Anh thuyết phục. Ngày Phụ nữ Việt Nam năm nay, hãy cùng ILA trò chuyện với hai cô bạn nhỏ tài năng này để hiểu thêm về đam mê âm nhạc và những bí quyết học tiếng Anh thú vị nhé!

GẶP GỠ HAI GIỌNG HÁT VIỆT NHÍ 2019 THẢO LAM VÀ LINH ĐAN

Điều gì đã thu hút các em đến với âm nhạc? Ai là nguồn cảm hứng của em?

Thảo Lam: Từ nhỏ em đã có một sự yêu thích đặc biệt với âm nhạc và các giai điệu. Mỗi khi nghe bất kỳ âm thanh nào hay, em thường ngân nga và cứ nhớ mãi về nó,  làm em cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Vì vậy, từ 6 tuổi mẹ đã cho em đi học piano và dần dần, âm nhạc đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống, cho em một tâm hồn nhạy cảm, biết yêu thương. Ví dụ như khi xem phim hoặc đọc tin tức, em cũng dễ đồng cảm với những câu chuyện đẹp và cảm động. Lần đầu xem chương trình Giọng Hát Việt Nhí, em đã rất hâm mộ cô Vũ Cát Tường – một ca nhạc sĩ đa tài và văn minh. Cô là một hình tượng em muốn trở thành sau này: vừa có kiến thức văn hóa, vừa sáng tác và trình diễn ấn tượng, lại còn chơi nhạc cụ giống em nữa!

Linh Đan: Mọi thứ đến với em rất tự nhiên. Từ 2 tuổi em đã rất chú ý đến các bài hát thiếu nhi, thích nghe và thuộc các giai điệu rất nhanh. Lớn hơn một chút thì bắt đầu hát theo sao cho chuẩn nhạc, đúng nhịp. Em cảm thấy rất vui khi có mẹ là người thân nhất với em và luôn đồng hành, giúp đỡ khi em đến với âm nhạc.

Em đã bắt đầu tập luyện, theo đuổi hành trình âm nhạc của mình như một ca sĩ chuyên nghiệp như thế nào?

Thảo Lam: Từ nhỏ, khi mẹ em nhận thấy em thích “chơi” với các giai điệu thì đã cho em học piano. Ngoài ra, em cũng rất thích tham gia các cuộc thi, phong trào âm nhạc ở trường, giành được kha khá giải thưởng (cười). Chính vì quá yêu thích nên gần 1 năm trở lại đây, em đã xin mẹ cho đi học hát chuyên nghiệp tại một học viện âm nhạc cũng như đăng ký tham gia chương trình Giọng Hát Việt Nhí 2019.

Linh Đan: Thực ra em cũng chưa nghĩ mình là một ca sĩ chuyên nghiệp đâu (cười). Khi gia đình thấy em có tình yêu với âm nhạc và thích hát thì mẹ đã cho em đi học hát và tham gia các câu lạc bộ để phát triển thêm và tự tin hơn. Cột mốc em nhớ nhất đó là năm 2017 khi em tham gia cuộc thi ILA Got Talent và đạt giải nhất với một bài hát Tiếng Anh. Những lời khen của các giám khảo người nước ngoài về khả năng phát âm cũng chính là động lực để em tự tin hơn khi thể hiện các bài hát Tiếng Anh sau này

Điều gì em yêu thích nhất khi tham gia GHVN? Tại sao?

Thảo Lam: Em rất thần tượng cô Lưu Thiên Hương và chú Ali Hoàng Dương nên khi được chọn vào đội cô chú, em rất vui vì được yêu thương và dạy bảo. Được hát trên sân khấu lớn trước nhiều khán giả là một trải nghiệm không thể quên, bên cạnh đó em còn thích được học hỏi và gặp gỡ nhiều anh chị từ mọi nơi, đến nay chúng em vẫn thường xuyên liên lạc trao đổi và luôn ủng hộ nhau trên các hoạt động sau này!

Linh Đan: Điều thích nhất là em được tham gia một sân chơi chuyên nghiệp nhất về âm nhạc đúng với lứa tuổi của mình. Hơn nữa còn được gặp các cô chú HLV toàn những người nổi tiếng mà mình chỉ thấy trên Tivi, được chính những HLV đó dạy dỗ, hướng dẫn trong cách hát, chọn bài phù hợp với giọng của mình.

Dự định tiếp theo của em là gì?

Thảo Lam: Sau cuộc thi, ưu tiên lớn nhất của em là việc học khi đây là năm đầu tiên em vào cấp 2, phải làm quen với môi trường mới và chương trình học cũng khác. Song song đó, em vẫn duy trì sở thích học đàn, học hát cũng như học tiếng Anh tại ILA. Với em, việc học những môn năng khiếu là một cách giải trí và thư giãn nên em không cảm thấy giống đi học chút nào. Cuối tuần nào em cũng háo hức mong chờ được đi học ở ILA hết, mỗi hoạt động, mỗi bài thuyết trình em đều cảm thấy “enjoy”, không muốn bỏ lỡ một ngày học nào!

Linh Đan: Khi trở về từ cuộc thi thì đầu tiên em sẽ phải đến lớp học văn hoá để theo kịp các bạn và bù lại lượng kiến thức đã mất trong thời gian tham gia chương trình. Và đương nhiên cũng không thể thiếu việc quay lại lớp học Tiếng Anh ở ILA vì em cũng rất nhớ các bạn. Em chắc chắn sẽ luôn tiếp tục với đam mê âm nhạc của mình.

Em đã làm thế nào để hát các bài hát tiếng Anh thật chuẩn và hay đến thế?

Thảo Lam: Lúc đầu em tự học trên mạng, có những bài thích quá em cứ nghe đi nghe lại hoài sau đó tự mày mò các hợp âm trên piano để hát lại. Sau này, em được học bài bản các bài hát tiếng Anh nhiều hơn và được các thầy cô chỉnh sửa tận tình nên phát âm ngày càng chuẩn và lưu loát hơn. Đặc biệt em còn dịch các bài hát tiếng Anh qua tiếng Việt để hiểu rõ ý nghĩa bài hát, từ đó mình cảm nhận đúng và hát cũng cảm xúc hơn.

Linh Đan: Em rất thích các bài hát tiếng Anh nên thường xuyên nghe rất nhiều và hát theo, giúp em vừa nâng cao khả năng ca hát đa dạng vừa giúp em rèn luyện kỹ năng tiếng Anh bên cạnh việc học trên trường lớp.

Việc học tiếng Anh giúp ích như thế nào cho em trong âm nhạc và cuộc sống?

Linh Đan: Việc học Tiếng Anh tốt thì sẽ giúp em hiểu lời các bài hát tiếng Anh, hát và phát âm chuẩn. Ngoài ra, mình sẽ có nhiều cơ hội giao tiếp với bạn bè đến từ nhiều nước, đi du lịch nước ngoài không sợ lạc và lớn lên có thể đi du học, thực hiện ước mơ.

Thảo Lam: Học tiếng Anh ở ILA mang đến cho em nhiều lợi ích lắm. Ví dụ, nhờ vốn tiếng Anh mà em có thể tham khảo nhiều tài liệu để dự thi và đạt chứng chỉ quốc tế APRSM về âm nhạc của Hoàng gia Anh. Ngoài ra, giỏi tiếng Anh em còn có thể tìm hiểu và đọc thêm nhiều các tin tức, xu hướng âm nhạc mới trên thế giới để luôn cập nhật bản thân và còn giúp ích cho mục tiêu du học sau này. Em còn có ước mơ giới thiệu âm nhạc Việt Nam ra thế giới khi mình đã đủ giỏi nữa đấy!

GẶP GỠ HAI GIỌNG HÁT VIỆT NHÍ 2019 THẢO LAM VÀ LINH ĐAN 2

Ca sĩ hay bài hát tiếng Anh em yêu thích nhất?

Linh Đan: Ca sĩ em yêu thích nhất là Taylor Swift và Adele bởi vì những bài hát của họ rất giàu cảm xúc và ý nghĩa.

Thảo Lam: Em nghe nhạc của tất cả các nghệ sĩ, gần đây thì thích nhất là các bài như: Listen của Beyonce, Fight Song của Rachel Platten – một ca khúc về nữ quyền rất hay ạ.

Em có thể chia sẻ một vài bí quyết học tiếng Anh mà em áp dụng hiệu quả cho các bạn không?

Thảo Lam: Với bất kỳ môn học nào cũng cần sự yêu thích và rèn luyện, sau đó là chọn được một môi trường tốt để phát triển và truyền cảm hứng học tập. Em rất may mắn khi theo học ở ILA – môi trường sáng tạo và khuyến khích phát triển cá tính, trên lớp có thầy cô hướng dẫn và ở nhà lại được ba mẹ động viên, hỗ trợ. Em thích nhất là phương pháp học thế kỷ 21 khi được làm những bài Dự án với các bạn, em có thể rèn luyện kỹ năng bằng cách tự tìm kiếm thông tin, tổng hợp và thảo luận với nhóm sau đó thuyết trình bằng tiếng Anh 100%.

Linh Đan: Bí quyết của em đó là kết hợp đam mê âm nhạc vào việc học. Em hay tìm nghe nhiều bài hát tiếng Anh, xem các kênh hoạt hình và các bộ phim cho thiếu nhi bằng tiếng Anh để học Nghe và Nói, ngoài ra các chủ đề học ở ILA luôn cho em cơ hội biết thêm nhiều kiến thức thú vị bên ngoài nên luôn cảm thấy hào hứng khi học.

Cảm ơn Thảo Lam và Linh Đan vì những chia sẻ rất dễ thương và đầy cảm hứng! 

location map