Cách mạng công nghiệp 4.0: Toán là ‘vũ khí tối thượng’

Cách mạng công nghiệp 4.0: Toán là “vũ khí tối thượng”

Tác giả: admin

Các nhà khoa học nhận định: Với Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, Toán học là một trong những chìa khóa quan trọng để nhân loại “sống còn” trong cuộc cách mạng chuyển dịch này.

Tại một buổi tọa đàm do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán từng tổ chức, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã nhấn mạnh: “Những người có hiểu biết, kiến thức về Toán thực sự là những lao động mà kinh tế, xã hội sẽ phải cần họ trong những năm tiếp theo”. Bởi lẽ, Cách mạng Công nghiệp 4.0 không còn là một khái niệm mà là tiến trình được hiện thực hóa thông qua rất nhiều thiết bị và phát minh công nghệ làm thay đổi cuộc sống của nhân loại. Trong cuộc cách mạng này, Toán học giữ vai trò như một môn học nền tảng tác động vô cùng lớn đến những phát minh.

Cuộc cách mạng làm “rung chuyển” thế giới thật

Ví dụ về ứng dụng mạnh mẽ của Cách mạng Công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực y tế: Robot phẫu thuật thông minh có thể tiếp cận linh hoạt ngay cả ở những vị trí khó, hiểm hóc, giúp cho cuộc phẫu thuật có được độ chính xác cao, hiệu quả, an toàn, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục. Bên cạnh đó, Trí tuệ nhân tạo (AI) còn giúp các thầy thuốc đọc và phân tích nhanh, chính xác các chuẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh lý, kết quả xét nghiệm hay chọn lựa dược phẩm thích hợp…

Cách mạng công nghiệp 4.0: Toán là “vũ khí tối thượng”

Trẻ em sớm tiếp cận với môn Toán sẽ có nhiều cơ hội làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên 4.0

Trong lĩnh vực giáo dục, sinh viên có thể đeo kính thực tế ảo để có cảm giác như đang ngồi trong lớp nghe bài giảng hay như đang ngồi trong máy bay, xe… thật, được nhập vai để chứng kiến những trận đánh giả lập… mang lại cảm xúc như thật, thay đổi cách dạy và học truyền thống…

Ứng dụng Cách mạng Công nghiệp 4.0 trong đời sống rất đa dạng và được xây dựng trên những yếu tố cốt lõi như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối – Internet of Things (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), bên cạnh công nghệ in 3D, công nghệ nano, công nghệ sinh học, tương tác thực tế ảo, điện toán đám mây…

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi rất nhiều cách làm việc, giao tiếp, vận hành xã hội trong hầu hết tất cả các lĩnh vực. Những điều trước đây con người cho rằng “không tưởng” đều có thể trở thành hiện thực.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 thay đổi nhận thức: cách học Toán

Trước đây, từng có những quan niệm Toán là một môn học trừu tượng, khó hiểu và không có có tính thực tế. Những quan niệm đó đã dần thay đổi trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0 bởi không chỉ về nhu cầu việc làm mà còn ở ứng dụng của Toán học, đã được nhìn nhận rộng hơn trong mọi mặt của đời sống. Đặc biệt, còn do cách dạy Toán và học Toán cũng khác đi rất nhiều để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.

Quá trình dạy và học Toán đã thực tiễn, gắn chặt với thực tế và đặc biệt, sinh động và vui vẻ hơn từ trực quan sinh động tới những chương trình Toán trên ứng dụng thông minh. Trẻ học Toán được trải nghiệm, sáng tạo, khám phá và tìm hiểu đến tận cùng bản chất vấn đề chứ không chỉ để có đáp số hay đúng, sai ngay từ tuổi lên 4, lên 5. Trẻ cũng được rèn luyện để tư duy, tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.

ILA Maths đã áp dụng nhiều phương pháp giáo dục hiện đại như CPA và “Rich” Maths – vốn đã được chứng minh trên khắp thế giới là cách hiệu quả nhất để đảm bảo trẻ không chỉ được học các khái niệm Toán học mà còn phát triển, hiểu biết sâu sắc về bản chất của vấn đề.

Cách mạng công nghiệp 4.0: Toán là “vũ khí tối thượng” - 2

Trung tâm ngoại ngữ ILA vừa ra mắt chương trình dạy Toán (ILA Maths) trong sứ mệnh chuẩn bị một nguồn nhân lực chất lượng của kỷ nguyên 4.0

Bởi Toán học là nền tảng của Cách mạng Công nghiệp 4.0

GS Hồ Tú Bảo – Giám đốc Viện John von Neumann (Đại học Quốc gia TP. HCM) từng khẳng định, muốn làm CMCN lần thứ 4 thì phải có nguồn nhân lực số.

Cụ thể hơn, để chế tạo ra các cỗ máy có thể thay thế con người làm việc, đưa ra các dự báo, định hướng tương lai đều phải dựa vào các thuật toán và việc thu thập, xử lý dữ liệu. Do vậy, để CMCN 4.0 thành công, có thể đáp ứng nhu cầu của xã hội thì phải cần rất nhiều đến những người có nền tảng vững chắc về Toán học.

Bên cạnh đó, trong thời đại CMCN 4.0, sự sáng tạo đột phá, kỹ năng tư duy logic, phân tích và phản biện, lãnh đạo và hợp tác… cũng đặc biệt được chú trọng. Mà những điều này có thể tìm thấy ở những người được rèn luyện nhiều trong môi trường học Toán hiện đại.

Cách mạng công nghiệp 4.0: Toán là “vũ khí tối thượng” - 3

ILA Maths giúp trẻ giỏi Toán, xuất sắc tiếng Anh và phát triển tối đa các kỹ năng cần thiết của kỷ nguyên công nghệ 4.0

Việc trang bị nền tảng Toán học là vô cùng cần thiết để con người “nhập cuộc” dễ dàng và thuận lợi cũng như phát triển tương lai trong thời đại mới. Các “ông lớn” trên thế giới hiện đang rất “khát nguồn nhân lực xuất thân từ Toán học. Amazon Intel, IBM hay Facebook, Google, Microsoft… luôn có hàng chục đến hàng trăm vị trí săn tìm dân học Toán. Trong tương lai, nhu cầu này chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa và những cái tên được lựa chọn hẳn là những người đã được tiếp cận với Toán ngay từ nhỏ, với những phương pháp giáo dục tiến bộ, chương trình dạy hiện đại và đạt được những thành tựu trong quá trình học tập.

Từ tháng 7/2019, ILA chính thức ra mắt chương trình dạy Toán bằng tiếng Anh với 100% giáo viên nói Tiếng Anh trình độ bản ngữ đứng lớp, dành cho trẻ từ 4-10 tuổi: ILA Maths – chương trình học ILA Maths giới thiệu phương pháp dạy Toán hiện đại, giúp trẻ yêu thích Toán học từ đó xây dựng nền tảng để các em phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo, tỏa sáng trong trường học và tự tin làm chủ tương lai.

Đặc biệt, ILA Maths dành tặng học bổng trị giá 30% khóa học cho học viên đăng ký các lớp học Toán từ nay đến hết ngày 15/10/2019.

Tham khảo để đăng ký: https://ila.edu.vn/ila-maths hoặc liên hệ hotline: 1900 6965.

Nguồn: 24h.com.vn

location map