Cách học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu tại nhà hiệu quả nhất

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 1

Tác giả: Nguyễn Huy

Giai đoạn trẻ mới bắt đầu học tiếng Anh luôn nhận được sự quan tâm, chú ý đặc biệt của các bậc phụ huynh. Đây là giai đoạn tiền đề để con có nền tảng kiến thức vững chắc nhằm bứt phá trong tương lai. Tuy nhiên, cũng vì là giai đoạn đầu nên nhiều ba mẹ chưa có kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em. Điều này có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc như con bị mất căn bản.

Để ba mẹ không phải loay hoay tìm cách học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu, ILA sẽ mách bạn những phương pháp dạy con tiếng Anh ngay tại nhà dưới đây!

1. Cách học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu

1. Cách cho trẻ học từ vựng tiếng Anh

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 2

Khi trẻ mới bắt đầu học tiếng Anh, việc làm quen với từ vựng vô cùng quan trọng. Biết được càng nhiều từ, bé sẽ dễ dàng nắm bắt nội dung câu chuyện. Từ đó, bé sẽ tự tin để nói tiếng Anh.

Việc xây dựng vốn từ cho trẻ mới bắt đầu học Anh văn không khó. Vì đây là giai đoạn để bé làm quen với những từ ngữ dễ và thông dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Ba mẹ hãy bắt đầu với từ vựng là bộ phận cơ thể hoặc những đồ vật được sử dụng hàng ngày như: quần áo, giày dép, sách, vở… Những từ mô tả hoạt động đơn giản cũng khiến con dễ dàng ghi nhớ hơn, chẳng hạn như: chạy, đi bộ, ăn cơm, uống nước…

Làm sao để bé nhanh chóng nhớ từ? Ba mẹ có thể tham khảo các cách sau đây nhé:

  1. Cho bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề cơ bản, thông dụng. Sau đó, ba mẹ viết từ ra giấy rồi dán lên đồ vật. Việc nhận biết lặp đi lặp lại sẽ giúp bé nhớ từ nhanh hơn.
  2. Cho con làm quen với việc đoán nghĩa của từ dựa trên hình ảnh. Khi xem sách truyện có hình minh họa liên quan đến từ sẽ giúp con hiểu ý nghĩa một cách dễ dàng hơn.
  3. Sau khi con đã học được từ mới, ba mẹ hãy thường xuyên cho con áp dụng vào sinh hoạt hàng ngày. Như vậy, từ vựng đó sẽ in sâu vào trong trí nhớ của con, khiến con không thể quên được.

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 300+ từ vựng tiếng Anh cho bé theo từng chủ đề

2. Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ: Cách học phát âm

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 3

Trong tiếng Anh, việc phát âm đúng chuẩn vô cùng quan trọng. Khi biết cách phát âm, con sẽ dễ dàng giao tiếp hơn. Từ đó tạo tiền đề cho con phát triển bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Có nhiều cách để cho bé luyện phát âm. Ba mẹ có thể áp dụng từng cách, tùy vào từng thời điểm để bé không rơi vào tình trạng nhàm chán khi học.

• Dạy con phát âm thông qua bảng phiên âm IPA (International Phonetic Alphabet): Ba mẹ cho con nghe qua một lượt sau đó để con nói lại nhiều lần cho nhớ.

• Cho bé nghe tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Đặc biệt, ba mẹ hãy cho con nghe giọng nói của người con thích. Như vậy, con sẽ có hứng thú học tập hơn.

• Cho con luyện phát âm từng từ và từng câu ngắn để giúp con ghi nhớ tốt hơn. Mỗi khi bé nói, ba mẹ hãy ghi âm lại giọng của bé, cho bé nghe lại và sửa lỗi sai.

2 tuần học thử miễn phí

3. Cách học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu: Cách cho bé học nghe tiếng Anh

Để con luyện phát âm và nói tốt, trước hết ba mẹ cần cho con luyện nghe. Muốn con luyện nghe tốt, ba mẹ cần tạo cho con một môi trường học tập yên tĩnh, tập trung. Có như vậy con mới không bị phân tâm khi nghe.

• Nên cho con luyện nghe bằng video thay vì radio. Vừa nghe vừa xem, con sẽ nắm bắt được chuyển động miệng của người nói. Từ đó con sẽ dễ bắt chước ngữ điệu hơn.

• Ba mẹ nên chọn những video có chủ đề đơn giản. Bài học sẽ được người hướng dẫn nói ở ba cấp độ: thật chậm, chậm và bình thường. Sau đó, ba mẹ cho con tập nói theo.

4. Cách dạy con học tiếng Anh tại nhà: Cách cho trẻ học nói tiếng Anh

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 4

Để nói tiếng Anh không phải là chuyện đơn giản. Việc này không chỉ do trình độ của mỗi người mà còn do tâm lý sợ hoặc ngại nói. Với trẻ em cũng vậy. Bé có thể lười nói do cảm thấy khó, ngại nói sai. Vì thế, ba mẹ nên cho con luyện nói tiếng Anh ngay từ những ngày đầu học.

• Trước tiên, ba mẹ cùng con giao tiếp những câu thật ngắn và đơn giản. Sau đó, từ từ nâng mức độ lên với những câu theo chủ đề. Hãy luôn luôn động viên và khen ngợi để con tự tin nói tiếng Anh nữa ba mẹ nhé!

• Ba mẹ có thể cho con tham gia những câu lạc bộ tiếng Anh thiếu nhi, để con cùng bạn bè luyện nói. Đặc biệt, nếu có thể, hãy cho con giao lưu với người nước ngoài thường xuyên. Việc này sẽ giúp con học được cách phát âm và ngữ điệu chuẩn bản ngữ.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách dạy bảng chữ cái tiếng Anh để bé phát triển khả năng đọc viết sớm

5. Cách học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu: Cách cho con đọc tiếng Anh

Dạy con đọc tiếng Anh không khó, nếu ba mẹ đã có khả năng Anh ngữ nhất định. Ba mẹ hãy áp dụng những cách sau nhé:

• Chọn cho con những bài đọc tiếng Anh ngắn, đơn giản để bắt đầu. Tốt nhất là những bài đọc này có hình ảnh đi kèm.

• Khi con học đọc, ba mẹ ngồi bên cạnh nghe con thực hành. Nếu phát hiện có từ con đọc sai, hãy chỉ cho con cách đọc đúng để con nói lại. Bên cạnh đó, trong quá trình học đọc, ba mẹ nên giải thích cho con hiểu nghĩa của từ mới cũng như ý nghĩa của câu chuyện con đọc.

>>> Tìm hiểu thêm: 5 phương pháp dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh hiệu quả

6. Cách cho con học viết tiếng Anh

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 5

Các bé ở độ tuổi từ 4 tuổi mới bắt đầu học viết tiếng Việt sẽ viết sai nhiều. Vì thế, việc viết tiếng Anh sai khi mới bắt đầu học là điều dễ hiểu. Kỹ năng viết khó hơn nghe và nói, nhưng điều quan trọng là bé phải bắt đầu đọc và viết tiếng Anh sớm để quen dần. Để viết tốt, bé cần tập luyện thường xuyên.

Khi con bắt đầu tập viết, ba mẹ chọn những từ thật ngắn và đơn giản. Cách tốt nhất là cho con tập viết những từ đơn con đã học nói và sử dụng hàng ngày.

Sau khi con đã thành tạo những từ đơn, ba mẹ mới tiến hành cho con học ghép những câu ngắn. Cho bé tập chép những câu ngắn trong sách cũng là cách để con luyện nét chữ của mình.

2. Phương pháp dạy con học tiếng Anh tại nhà

Sau khi đã nắm bắt được cách học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu, ba mẹ hãy chú ý đến các phương pháp để dạy con học nhé. Mỗi đứa trẻ một tính cách, chỉ có ba mẹ là người gần gũi và hiểu con nhất. Thế nên ba mẹ sẽ biết áp dụng phương pháp nào cho con bằng chính cảm nhận của mình. Tuy vậy, vẫn có những phương pháp chung trong việc cho con học tiếng Anh.

1. Phương pháp học qua chơi

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 6

Đối với những trẻ mới bắt đầu học tiếng Anh, phương pháp học qua chơi là hiệu quả nhất. Khi còn nhỏ, bé sẽ ham chơi hơn ham học. Sự kết hợp giữa học và chơi sẽ giúp khả năng học của trẻ tăng lên. Đồng thời, việc học qua chơi sẽ khiến bé không cảm thấy chán nản muốn từ bỏ.

Để áp dụng cách học qua chơi, ba mẹ có thể bắt đầu bằng các trò chơi đơn giản, chẳng hạn như chơi tìm chữ cái, chơi đoán tên con vật qua hình ảnh bằng tiếng Anh… Qua mỗi trò chơi, con sẽ học hỏi thêm được những từ mới và có cơ hội để thực hành nói những từ đã học.

>>> Tìm hiểu thêm: Các trò chơi tiếng Anh cho trẻ em và cách học “dễ như ăn kẹo”

2. Cách học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu: Phương pháp học qua tình huống

Đối với việc dạy con học tiếng Anh tại nhà, phương pháp dạy qua tình huống là phổ biến nhất. Đây chính là ưu điểm khi ba mẹ dạy con học tiếng Anh.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bất cứ vấn đề gì cũng có thể tạo thành tình huống. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, ba mẹ chỉ nên chọn những tình huống đơn giản để thực hành ngôn ngữ một cách tự nhiên và theo ngữ cảnh.

Chẳng hạn như khi cùng con cất dọn đồ chơi, ba mẹ có thể dạy con phân biệt các đồ vật bằng tiếng Anh. Cùng quy ước với con sẽ gọi tên món đồ đó bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt. Hoặc khi cùng con gấp quần áo, mẹ có thể dạy con về chủ đề trang phục như màu sắc, tên gọi…

3. Phương pháp học qua việc đọc truyện

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 7

Trẻ nhỏ thích được xem hình ảnh minh họa nhiều màu sắc trong những quyển truyện dành cho thiếu nhi. Vì thế, ba mẹ hãy tìm mua cho con những cuốn truyện tiếng Anh theo lứa tuổi, để con luyện đọc mỗi ngày.

Ngoài ra, việc đọc truyện tiếng Anh cho con nghe trước khi đi ngủ cũng rất hữu ích. Việc này giúp trẻ cải thiện vốn từ vựng và giúp bé hiểu rõ hơn về ngôn ngữ tiếng Anh.

Tuy nhiên, việc đọc truyện tiếng Anh cho bé chỉ bắt đầu khi con đã nắm bắt được những từ vựng cơ bản và giao tiếp được những tình huống đơn giản thôi ba mẹ nhé!

4. Phương pháp dạy học qua bài hát

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 8

Âm nhạc luôn là phương pháp hữu hiệu để trẻ phát triển ngôn ngữ và luyện ngữ âm. Vì thế, ba mẹ đừng bỏ qua phương pháp dạy con học tiếng Anh qua bài hát nhé.

Có rất nhiều bài hát tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu học. Các bài hát này thường theo chủ đề, như chủ đề bảng chữ cái, chủ đề chào hỏi, chủ đề làm quen… Các bài hát với video minh họa giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ từ vựng cũng như ý nghĩa của bài hát.

>>> Tìm hiểu thêm: 22 lời bài hát tiếng Anh sôi động dễ thuộc dành cho bé yêu

3. Kỹ năng dạy tiếng Anh cho trẻ em: Những lưu ý khi dạy tiếng Anh cho trẻ tại nhà

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 9

1. Tạo thói quen học Anh văn cho con

Khi con bắt đầu học tiếng Anh, ba mẹ nên tạo cho con một thói quen nhất định. Hãy thiết lập cho con khoảng thời gian học cố định trong ngày. Và thời gian này sẽ lặp lại vào những ngày tiếp theo.

Vì con mới bắt đầu học, ba mẹ nên cho con học trong thời gian ngắn, khoảng 10-15 phút mỗi ngày. Khi khả năng tập trung và sự hứng thú của con tăng lên, lúc ấy ba mẹ mới dần tăng thời gian học của bé.

2. Cách dạy bé học tiếng Anh: Không ép con học quá nhiều

Học tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, ba mẹ không nên ép buộc con học quá nhiều. Điều này sẽ khiến con kiệt sức, không còn sự hứng thú với tiếng Anh.

Thay vì ép con học nghiêm chỉnh, ba mẹ có thể tạo không khí vui vẻ bằng cách dành thời gian cùng con chơi đồ chơi, xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh. 

3. Luôn khuyến khích và khen ngợi bé

cách học tiếng anh cho trẻ mới bắt đầu - 10

Trẻ nhỏ luôn mong đợi và rất vui khi nhận được lời khen ngợi của ba mẹ. Vì thế, đừng tiếc lời khen ngợi và động viên con nhé. Hãy cho con thấy được rằng bé đang tiến bộ, bé làm rất tốt bằng những lời khen của mình.

Ngoài ra, ba mẹ cũng cần động viên con cố gắng hơn nữa bằng những câu nói khích lệ như: “Con có thể làm tốt hơn mà”, “Con thử cố thêm chút nữa xem”…

4. Hãy kiên nhẫn với trẻ

Học tiếng Anh là cả một chặng đường rất dài. Vì thế, để đồng hành cùng con, ba mẹ cần thật kiên nhẫn. Đừng vì vài lần bé nói sai mà nghĩ con không có năng khiếu rồi từ bỏ. Ba mẹ cũng đừng vì thế mà la mắng bé. Hãy luôn ở bên cạnh chỉ dạy, tìm kiếm phương pháp con thích nhất để cùng con chinh phục tiếng Anh nhé.

Cách học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu không quá khó. Tuy nhiên, nếu ba mẹ không phát âm chuẩn tiếng Anh, hãy hạn chế tương tác bằng ngôn ngữ này với con.

Thay vào đó, ba mẹ có thể chọn cho con trung tâm Anh ngữ uy tín để con được thầy cô có chuyên môn hướng dẫn, giúp con nói tiếng Anh chuẩn bản xứ. Còn nếu vẫn muốn được giao tiếp với con bằng tiếng Anh, ba mẹ nên tham gia một khóa luyện phát âm để nâng cao khả năng nói chuẩn của mình. Chỉ có như vậy, ba mẹ mới có thể cùng con học tiếng Anh đúng chuẩn nhất.

location map