6 Bí quyết luyện nói tiếng Anh như người bản xứ hiệu quả!

Giúp trẻ học tiếng Anh ở mọi lúc mọi nơi sẽ cải thiện kỹ năng nói và phản xạ giao tiếp tốt hơn

Tác giả: admin

“Con yêu có thể nói tiếng Anh lưu loát như người bản xứ” luôn là mong muốn hàng đầu của các phụ huynh Việt Nam. Mặc dù ngôn ngữ tiếng Anh không dễ để trẻ ghi nhớ, nhưng việc học sẽ trở nên đơn giản hơn khi trẻ học 6 cách luyện nói tiếng Anh đơn giản mà hiệu quả của ILA dưới đây.

1. ILA chia sẻ 6 Cách luyện nói tiếng Anh hiệu quả nhất cho trẻ em Việt

1. Phải nói đúng!

Một rào cản lớn nhất mà nhiều trẻ gặp phải chính là không thể giao tiếng tiếng Anh theo cách tự nhiên. Ba mẹ hãy giúp bé làm quen với những khái niệm căn bản trong phát âm, chẳng hạn: tại sao “read” đọc giống “red” mà “read” cũng đọc giống “reed”? Và khi trẻ biết mình phát âm đúng sẽ hình thành sự tự tin khi giao tiếp và nói tiếng Anh lưu loát hơn.

2. Đừng nói quá nhanh!

Một trong những phương pháp luyện nói tiếng Anh hữu hiệu mà ba mẹ cần ghi nhớ là giúp bé phát âm đầy đủ các âm khó một cách chậm rãi.

Ví dụ về từ âm dài “manufacturer”: ba mẹ cần rèn cho trẻ cách phát âm đầy đủ âm tiết quan trọng “ma-nu-FAC-tu-rer” và không nuốt âm cuối – một lỗi sai mà bất kỳ ai mới học tiếng Anh đều dễ dàng mắc phải.

Tóm lại: Việc giúp trẻ nói chậm và nói chính xác sẽ xây dựng nền tảng giao tiếp Anh văn vững chắc. Và khi trẻ muốn nói nhanh hơn thì âm ngữ phát ra cũng tự nhiên hơn.

3. Hãy nghe tiếng Anh thật nhiều

Đây là một điều cực kỳ quan trọng đối với những trẻ mới làm quen với tiếng Anh. Để giao tiếp giỏi, bắt buộc trẻ phải nghe thật tốt!

Để trẻ không cảm thấy nhàm chán khi phải nghe các bài học tiếng Anh mỗi ngày, ba mẹ nên mở các bài nhạc thiếu nhi hoặc chương trình giải trí thiếu nhi bằng tiếng Anh để kích thích trẻ “học lỏm” cách phát âm của các nhân vật trong tivi và nói nhiều hơn.

4. Diễn đạt theo ý tưởng của bản thân thay vì theo từ

Để trẻ có thể luyện nói tiếng Anh lưu loát, ba mẹ hãy khuyến khích con hãy diễn đạt câu chuyện, chia sẻ ý tưởng… theo cách nói riêng của bản thân thay vì chỉ nói một từ.

Ví dụ: “I like apples because they’re healthy, so I eat them everyday” – đây là một câu quá dài, nên khi nói ba mẹ hãy dạy bé tách thành 3 ý tưởng riêng “I like apples/because they’re healthy/so I eat them everyday”. Điều này sẽ giúp bé học được cách diễn đạt khi giao tiếp và rèn luyện khả năng truyền tải tiếng Anh tốt hơn.

5. Ghi nhớ thật nhiều từ vựng

Dù là người lớn hay trẻ nhỏ nếu không có vốn từ vựng tốt thì việc ứng dụng tiếng Anh lưu loát vào những hoạt động thường ngày sẽ khó khăn hơn.

Ba mẹ hãy tìm các chủ đề mà trẻ yêu thích thông qua truyện tranh, chương trình hoạt hình, đọc sách báo… bằng tiếng Anh chính là cách tuyệt vời giúp bé học được nhiều từ mới.

Đồng thời, ba mẹ nên khuyến khích trẻ thường xuyên ghi chép từ vựng mỗi ngày và sử dụng chúng để diễn đạt câu từ, ý tưởng của bản thân… sẽ giúp trẻ ghi nhớ từ vựng lâu và vận dụng đúng ngữ cảnh.

6. Luyện tập mọi lúc, mọi nơi

Một trong những cách luyện nói tiếng Anh như người bản xứ hiệu quả nhất là cho trẻ luyện tập ở bất kỳ nơi đâu, từ trường học, về nhà, vui chơi bên ngoài hay tham gia các hoạt động xã hội.

Và sẽ càng tốt hơn nếu để trẻ giao tiếp với những người bản xứ, qua đó trẻ có thể học cách làm quen với phát âm chuẩn, ghi nhớ câu chữ, từ vựng và cách đối đáp bằng tiếng Anh phù hợp.

Giúp trẻ học tiếng Anh ở mọi lúc mọi nơi sẽ cải thiện kỹ năng nói và phản xạ giao tiếp tốt hơn

Giúp trẻ học tiếng Anh ở mọi lúc mọi nơi sẽ cải thiện kỹ năng nói và phản xạ giao tiếp tốt hơn

2. 5 Chủ đề luyện nói tiếng Anh hiệu quả cho trẻ

Tổ chức Giáo dục ILA xin chia sẻ 5 chủ đề tiếng Anh hữu ích phù hợp với mọi độ tuổi phát triển của trẻ để dễ dàng tiếp thu và luyện nói hiệu quả:

1. Chủ đề “GIA ĐÌNH”

Đây là chủ đề quen thuộc trong các chương trình học Anh văn của trẻ. Chủ đề “GIA ĐÌNH” không chỉ giúp bé luyện nói tiếng Anh lưu loát hơn mà còn kết nối tình cảm giữa bé và ba mẹ, vì gia đình chính là nơi ấm áp và thân thuộc nhất với mỗi trẻ.

Khi luyện nói về gia đình, trẻ sẽ học cách giới thiệu về các thành viên trong gia đình (ông/bà, ba/mẹ, anh/chị/em): độ tuổi, nghề nghiệp và thói quen / sở thích.

Nhiệm vụ của ba mẹ là giúp trẻ hoàn thành được các phần thông tin cơ bản này và từ từ mở rộng sang mô tả cụ thể về từng thành viên, các hoạt động hàng ngày… nhờ vậy trẻ có thể thoải mái sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp.

2. Chủ đề “ƯỚC MƠ”

Trẻ em trên toàn thế giới luôn có ước mơ của riêng mình. Có trẻ thích làm phi hành gia, trẻ muốn trở thành bác sĩ, giáo viên, ca sĩ… Khi được hỏi về ước mơ tương lai, trẻ sẽ rất phấn khích và hào hứng chia sẻ rất nhiều với ba mẹ. Thông qua câu chuyện của bản thân, trẻ sẽ phải sử dụng rất nhiều từ vựng để diễn đạt cũng như truyền thông tin một cách chủ động, tự tin hơn.

3. Chủ đề “KỲ NGHỈ / LỄ HỘI”

Không chỉ người lớn, trẻ em cũng có các kỳ nghỉ, lễ hội đáng nhớ trong năm như: 1.6, lễ Tết, nghỉ hè… Các bé sẽ được ba mẹ đưa đi du lịch, tham quan nhiều địa điểm vui chơi và được trải nghiệm những hoạt động thú vị.

Sau mỗi chuyến hành trình, trẻ luôn sẵn sàng bày tỏ suy nghĩ của mình với ba mẹ. Chủ đề này sẽ giúp trẻ nói tiếng Anh tự tin và kích thích khả năng học hỏi nhiều điều mới mẻ để nâng cao kiến thức của bản thân.

4. Chủ đề “TRƯỜNG HỌC”

Ba mẹ thường hỏi han con về những hoạt động trên lớp mỗi khi con đi học. Đây sẽ là chủ đề luyện nói tiếng Anh tuyệt vời vì trẻ có thể dễ dàng giới thiệu về trường lớp, thầy cô, bạn bè, chương trình học tập… Để nâng cao kiến thức và giúp trẻ học thêm nhiều từ vựng mới, ba mẹ nên hướng dẫn con giới thiệu về những môn học yêu thích, kể tên các môn học, những điều mới xảy ra…

5. Chủ đề “MÓN ĂN YÊU THÍCH”

Chủ đề về món ăn được rất nhiều trẻ yêu thích, ba mẹ có thể giao tiếp với bé bằng cách hỏi về tên món ăn yêu thích, màu sắc, hương vị… trước hoặc sau bữa ăn. Phương pháp này sẽ xây dựng cho trẻ cách học tiếng Anh tự nhiên và vận dụng các vốn từ đã học trên lớp để trả lời.

“Gia đình” là chủ đề rộng để trẻ có thể giao tiếp tiếng Anh tốt

“Gia đình” là chủ đề rộng để trẻ có thể giao tiếp tiếng Anh tốt

3. Lời kết

“Trẻ em học tiếng Anh nhanh hơn người lớn” – điều này là đúng, nhưng không phải “học là xong” mà ba mẹ cần luyện nói tiếng Anh cho trẻ mỗi ngày hoặc bất kỳ lúc nào thì mới khơi dậy tinh thần học tập và mong muốn nói tiếng Anh ở trẻ.

Hy vọng qua những chia sẻ của ILA sẽ giúp ba mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để cùng con học Anh văn thật tốt và giao tiếp lưu loát như người bản xứ nhé!

location map