5 kinh nghiệm học tiếng Anh cho người mới bắt đầu nên biết

kinh nghiệm học tiếng anh

Tác giả: Nguyễn Huy

Tìm kiếm phương pháp học tiếng Anh cho người mới bắt đầu luôn là chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Có nhiều lý do khiến một người phải ngừng học tiếng Anh, dù biết rằng ngôn ngữ này rất quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp.

Để bắt đầu lại, đòi hỏi bạn phải thật sự kiên nhẫn vì học tiếng Anh là một quá trình lâu dài. Tuy nhiên, mọi việc sẽ dễ dàng hơn khi bạn hiểu được phương pháp học nào phù hợp với bản thân mình, đồng thời kết hợp với những kinh nghiệm học tiếng Anh căn bản của ILA.

Chúng ta bắt đầu ngay nhé!

kinh nghiệm học tiếng anh cho người mới bắt đầu - 1

Để lấy lại vốn tiếng Anh căn bản, bạn cần áp dụng phương pháp học phù hợp 

1. Mất bao lâu bạn mới có thể lấy lại căn bản tiếng Anh?

Để lấy lại vốn kiến thức Anh văn cơ bản như: chuẩn hóa ngữ pháp, chuẩn hóa phát âm và vốn từ vựng giao tiếp hàng ngày sẽ mất khoảng 6 tháng. Đồng nghĩa bạn đã có đủ kinh nghiệm để giao tiếp với người nước ngoài thay vì chỉ “cười trừ” và nghe họ nói. Nhưng đây chỉ là mặt lý thuyết, để đạt được kết quả tốt nhất đòi hỏi bạn phải có sự quyết tâm mạnh mẽ và kiên trì nữa.

Sau khi có được nền tảng Anh văn cơ bản, bạn nên tập trung vào sự phát triển và xây dựng môi trường học tiếng Anh 100% bằng cách chủ động giao tiếp với người bản xứ hoặc tham gia các nhóm, kết bạn… để luyện tập tiếng Anh hàng ngày.

2. Ghi nhớ 5 bí quyết học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Để rút ngắn quá trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu, ngoài sự kiên nhẫn và học hỏi không ngừng thì bạn cần phải có “bí quyết” riêng. Cụ thể:

1. Rèn luyện cách phát âm

Để có thể giao tiếp tiếng Anh tự nhiên, không thụ động và bối rối trước đối phương, bạn cần học phát âm từ những chữ cái cơ bản nhất. Mặc dù chữ cái tiếng Anh khá giống chữ cái trong tiếng Việt, nhưng nhiều người thường bỏ quên âm cuối “ending sounds” khi nói tiếng Anh. Đây là nền tảng quan trọng để bạn có thể phát triển kỹ năng nói Anh ngữ lưu loát.

Cách học phát âm tiếng Anh chuẩn là học từ âm tiết đến từ vựng và câu. Bạn hãy dành khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày để luyện phát âm, kết hợp sử dụng các nguồn từ điển chuyên nghiệp như Oxford hoặc Cambridge, và càng tốt hơn nếu có thể luyện tập cùng bạn bè, giáo viên của mình.

2. Kết hợp sở thích vào quá trình học tiếng Anh

Khi học tiếng Anh cho người mới bắt đầu để tránh khô khan, bạn nên lồng ghép sở thích của mình như nghe nhạc, xem phim hay đọc truyện… bằng tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn dễ thích nghi, tiếp cận từ những điều nhỏ nhất và tránh tình trạng không biết bắt đầu học tiếng Anh từ đâu.

Bạn không cần lo lắng mình sẽ hiểu được bao nhiêu từ! Chỉ cần kiên nhẫn làm điều này mỗi ngày và nhiều nhất có thể. Và theo thời gian, tiếng Anh đã trở thành một phần quan trọng mà bạn có thể vận dụng vào mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, khả năng nghe và vốn từ vựng cao hơn thì bạn có thể tự tin đối đáp với người nước ngoài rồi.

3. Chăm chỉ học từ vựng tiếng Anh

Để giao tiếp tiếng Anh tốt, bạn cần xây dựng vốn từ vựng nhiều để hiểu và phản xạ tốt. Hiểu đơn giản, từ vựng chính là những viên gạch tạo nên sự vững chắc cho một ngôi nhà.

kinh nghiệm học tiếng anh cho người mới bắt đầu - 2

Từ vựng chính là nền tảng vững chắc để cải thiện kỹ năng Anh ngữ của bạn lâu dài

Nếu không xây dựng vốn từ vựng tiếng Anh cơ bản ngay từ đầu, bạn không thể truyền tải những gì mình muốn nói đến người khác. ILA khuyến khích bạn nên bắt đầu học tiếng Anh từ những chủ đề gần gũi và quen thuộc trong cuộc sống như:

  1. Family and Friends: Gia đình và Bạn bè.
  2. Food and Drink: Đồ ăn thức uống.
  3. Numbers: Số đếm.
  4. Time: Thời gian (ngày, giờ, thứ, tháng, năm, mùa…).
  5. Hobby: Sở thích.
  6. Place: Địa điểm, nơi chốn.

Ngoài ra, bạn nên liên kết từ vựng với hình ảnh minh họa sinh động sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn và không cảm thấy nhàm chán khi học Anh văn.

Tóm lại: Bạn nên kiên trì học từ vựng mỗi ngày bằng cách đặt ra chỉ tiêu số lượng từ vựng cần ghi nhớ. Và chỉ sau 3 tháng bạn đã có số vốn từ vựng đủ để tự tin giao tiếp trong cuộc sống thường ngày.

4. Luyện nói với những từ vựng cơ bản

Khi vốn từ vựng được cải thiện, bạn nên bắt đầu kết hợp luyện nghe và đọc cùng lúc. Bạn sẽ tiếp xúc với cấu trúc ngữ pháp Anh ngữ theo phương thức tự nhiên là học qua ngữ cảnh. Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo một vài tài liệu hữu ích trên ila.edu.vn sẽ hỗ trợ đắc lực giúp nâng cao kỹ năng Anh ngữ của bạn.

Lời khuyên từ ILA: Khi đọc giáo trình, ngoài việc ghi nhớ thêm từ vựng mới thì bạn cần học thêm ngữ pháp để hiểu rõ cấu trúc một câu căn bản trong giao tiếp. Dần dần, bạn sẽ biết cách vận dụng chúng trong cuộc sống một cách tự nhiên.

5. Đặt mục tiêu rõ ràng để thôi thúc ý chí học Anh văn!

Trong quá trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu sẽ có đôi lần bạn nản chí và muốn buông xuôi. Vào lúc này, bạn nên nhớ đến lý do quan trọng mà bạn quyết tâm học tiếng Anh là gì?

  1. Học tiếng Anh để thăng tiến trong sự nghiệp: Nếu dừng lại, bạn sẽ chấp nhận vị trí công việc / mức lương hiện tại?
  2. Học tiếng Anh để dạy con: Ba mẹ có nền tảng Anh văn vững chắc sẽ giúp con học tiếng Anh nhanh và hiệu quả hơn.
  3. Học tiếng Anh để đi du lịch: Bạn là người yêu thích du lịch, mong muốn khám phá các vùng đất mới? Bạn sẽ chấp nhận đi theo tour, đoàn một cách thụ động… cả đời vì không biết tiếng Anh?

Để đáp ứng được mục tiêu đề ra, bạn cần hoàn thành SMART: Specific (Cụ thể) – Measurable (Đo lường được) – Attainable (Có khả năng đạt được) – Realistic (Thực tế) và Time-bound (Có thời hạn).

Bạn hãy chia mục tiêu thành các giai đoạn ngắn để có thể đạt được: 1 Tuần, 3 Tháng, 6 Tháng… Lộ trình học này sẽ giúp bạn định hướng việc học tiếng Anh chi tiết và thành công.

3. Lời kết

ILA đã chia sẻ 5 bí quyết học tiếng Anh cho người mới bắt đầu, hy vọng các bạn dễ dàng xây dựng lộ trình học tiếng Anh phù hợp với mục tiêu để đạt được kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là sự quyết tâm và ý chí của bạn. Chúc bạn có thể phát triển kỹ năng Anh ngữ vững chắc và giao tiếp lưu loát như người bản xứ!

location map